Lợi ích tuyệt vời của khoai tây cho da, tóc và sức khỏe

Lợi ích tuyệt vời của khoai tây cho da, tóc và sức khỏe

Hãy tưởng tượng nếu Khoai tây biến mất khỏi bề mặt trái đất, hoàn cảnh của chúng ta sẽ ra sao? Sẽ không có khoai tây chiên, khoai tây chiên, chả và các món nghiền ngon! Một nửa thế giới sẽ chết đói nếu không có Khoai tây, vì chúng là mặt hàng chủ lực ở nhiều quốc gia. Cùng với tính linh hoạt trong nấu ăn, Khoai tây còn mang lại lợi ích cho sức khỏe của chúng ta theo nhiều cách. Chứa nhiều Vitamin C, Carbohydrate và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, Khoai tây mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể bạn nếu tiêu thụ với lượng vừa phải. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về lợi ích của Khoai tây, cùng với dinh dưỡng và tác dụng phụ của nó.

Khoai tây là gì?

Khoai tây là một loại rau củ có nhiều tinh bột, ban đầu được trồng ở các quốc gia Châu Âu. Sau đó nó được người Tây Ban Nha giới thiệu đến phần còn lại của thế giới và hiện là cây lương thực lớn thứ tư trên toàn cầu. Khoai tây là món không thể thiếu trong nhiều món ăn và được sử dụng rộng rãi để chế biến nhiều loại thực phẩm khác nhau do tính chất linh hoạt của chúng.

Đọc thêm: Các chất dinh dưỡng có trong Cà Rốt

Ăn khoai tây có tốt không?

Ăn khoai tây có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích của khoai tây:

  1. Cung cấp chất dinh dưỡng: Khoai tây là một nguồn giàu vitamin C, kali, vitamin B6, chất xơ và chất chống oxy hóa như beta-caroten. Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, kali cần thiết cho cơ bắp và hệ thần kinh, vitamin B6 quan trọng cho chức năng não bộ, chất xơ tốt cho tiêu hóa và beta-caroten có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi tổn thương gây ra bởi các gốc tự do.
  2. Cung cấp chất chống oxy hóa: Khoai tây chứa các chất chống oxy hóa như polyphenol và flavonoid, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do stress oxy hóa và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch và ung thư.
  3. Hỗ trợ tiêu hóa: Khoai tây chứa chất xơ và nước, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và tránh tình trạng táo bón.
  4. Giảm nguy cơ bệnh tim mạch: Khoai tây có chứa các chất chống oxy hóa chất xơ, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách làm giảm cholesterol máu và huyết áp.
  5. Cung cấp năng lượng: Khoai tây chứa carbohydrate phức, là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào và duy trì sự hoạt động hàng ngày.

Tuy nhiên, cần lưu ý một số điểm:

  1. Lượng calo: Khoai tây có nhiều calo, vì vậy nếu bạn đang ăn kiêng giảm cân, hãy kiểm soát lượng khoai tây bạn ăn và kết hợp với một chế độ ăn uống cân đối.
  2. Phương pháp nấu nướng: Cách chế biến khoai tây cũng có ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng. Nấu khoai tây hoặc nướng khoai tây là những cách tốt nhất để giữ được giá trị dinh dưỡng của khoai tây. Tránh chiên hoặc chế biến với nhiều dầu và gia vị có thể làm tăng lượng calo và chất béo.
  3. Dị ứng: Một số người có thể có dị ứng với khoai tây. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu dị ứng nào sau khi ăn khoai tây, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Đọc thêm: Chất dinh dưỡng có trong mãng cầu xiêm

Các loại khoai tây khác nhau:

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng có hơn 200 loại khoai tây được trồng trên khắp thế giới. Dưới đây là một số trong những cái phổ biến, cùng với các đặc điểm chính của chúng:

  • Khoai tây màu nâu đỏ: Loại khoai tây thông thường có vỏ màu nâu và kết cấu dạng bột.
  • Khoai tây đỏ: Có vỏ màu đỏ và kết cấu dạng sáp. Được sử dụng trong các món súp và món hầm vì vị ngọt của chúng.
  • Khoai tây trắng: Có vỏ màu trắng và ít đường, tinh bột vừa.
  • Khoai tây vàng: Có vỏ màu vàng, kết cấu dạng sáp và có vị bơ.
  • Khoai tây tím: Khoai tây có vỏ màu tím đậm với hương vị đất.
  • Khoai tây giống: Có hình dạng giống ngón tay người và có vỏ màu đỏ, cam hoặc tím.
  • Khoai tây nhỏ: Còn được gọi là khoai tây bé với nhiều hương vị hơn.

Khoai tây có tốt cho sức khỏe không?

Khoai tây thường được dán nhãn là “thực phẩm không tốt” cho cơ thể. Tuy nhiên, đây là một huyền thoại! Nếu tiêu thụ với khẩu phần hạn chế, Khoai tây có thể có lợi cho sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số lý do hàng đầu khiến Khoai tây cực kỳ tốt cho bạn:

Đọc thêm: Lợi ích của dầu Jojoba đã được khoa học chứng minh cho da và tóc

Thành phần dinh dưỡng khoai tây:

Kiểm tra bảng phân tích giá trị dinh dưỡng của Khoai tây trên 100 g khẩu phần:

  • Tổng lượng calo: 77
  • Tổng lượng carbohydrate: 17 gm
  • Chất xơ: 2,2 gm
  • Đường: 0,8 gam
  • Natri: 6 mg
  • Kali: 421 mg
  • Chất đạm: 2 gam
  • Vitamin C: 32%
  • Sắt: 4%
  • Vitamin B6: 15%
  • Magiê: 5%
  • Canxi: 1%

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của khoai tây (Aloo):

Ở đây chúng tôi đã liệt kê ra 19 lợi ích tuyệt vời cho da, tóc và sức khỏe. Chúng ta hãy nhìn vào chúng.

Tăng cường năng lượng tức thì

Các nguồn tin cho biết, để có thêm năng lượng và sức mạnh, ăn khoai tây mỗi ngày sẽ rất tốt. Điều này là do củ có rất nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin, cùng với đó là nguồn cung cấp các hợp chất hữu cơ thiết yếu. Các khoáng chất có trong khoai tây có rất nhiều mangan, phốt pho, kali, magie. Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra rằng củ có đủ kẽm, đồng và sắt giúp cơ thể hoạt động bình thường.

Giúp tăng cân

Bạn có muốn tăng cân và đó cũng là cách lành mạnh không, nếu có, vui lòng ăn khoai tây? Điều này là do củ chứa nhiều carbohydrate và ít protein nên rất lý tưởng cho những người thiếu cân muốn tăng cân. Các vitamin có trong khoai tây cũng giúp hấp thụ carbohydrate đúng cách. Nếu bạn kiểm tra chế độ ăn kiêng của các đô vật, bạn sẽ thấy họ có rất nhiều khoai tây trong đó vì họ cần rất nhiều năng lượng để đốt cháy.

Đọc thêm: Lợi ích tuyệt vời của hạnh nhân đối với sức khỏe, da và tóc

Cải thiện tiêu hóa

Khoai tây cũng có thể giúp ích cho đường tiêu hóa vì nó có chứa carbs dễ tiêu hóa. Các chuyên gia cho biết trẻ sơ sinh và người già gặp vấn đề về tiêu hóa thức ăn sẽ cần năng lượng mà khoai tây sẽ cung cấp.

Thực phẩm tốt cho đường ruột

Không nhiều nhưng chỉ một chút mỗi ngày sẽ giúp đường tiêu hóa hoạt động tốt vì chất xơ trong củ sẽ giúp chuyển động nhu động và giúp dịch dạ dày cũng hoạt động kỳ diệu. Đại tràng cũng sẽ được giữ an toàn khỏi bệnh ung thư và cholesterol cũng sẽ được loại bỏ khỏi các mạch máu và động mạch.

Lợi ích của khoai tây đối với da

Đối với những người cần giúp đỡ làn da, các vitamin trong khoai tây có thể giúp ích đặc biệt là vitamin C và phức hợp B. Các khoáng chất có trong khoai tây có thể mang lại tác dụng kỳ diệu cho làn da. Đúng là bột khoai tây khi trộn với mật ong và được sử dụng như một loại mặt nạ đắp mặt có thể giúp nuôi dưỡng làn da và loại bỏ quầng thâm. Các chuyên gia toàn diện cho biết, loại hỗn hợp này cũng có thể được sử dụng cho các vết cắt, vết cắt và vết thương và chúng sẽ lành nhanh hơn.

Điều trị bệnh Scorbut

Các bác sĩ cho biết người ta có thể thoát khỏi bệnh scorbut nhờ vitamin C trong khoai tây. Ngay cả những cơn đau thấp khớp cũng có thể được chữa khỏi nhờ magie, canxi vitamin có trong khoai tây. Ngay cả khi bạn sử dụng nước luộc khoai tây làm xi-rô hoặc bôi tại chỗ, việc giảm đau và viêm có thể giảm đáng kể.

Đặc tính chống ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một số giống khoai tây có thể giúp chống lại bệnh ung thư, đặc biệt là khoai tây màu nâu đỏ và khoai tây đỏ có nhiều carotene, vitamin chất chống oxy hóa. Sự tàn phá do các gốc tự do tạo ra có thể được giảm bớt và sẽ có ít khả năng xảy ra ung thư hoặc khối u trong cơ thể hơn.

Đọc thêm: Lợi ích hạt quế tốt nhất cho sức khỏe, tóc và da

Giảm huyết áp

Đối với những người bị huyết áp cao, do khó tiêu, căng thẳng, tiểu đường và cơ thể thiếu chất dinh dưỡng

, khoai tây có thể là một thực phẩm tốt. Củ được biết là có tác dụng làm giảm căng thẳng và lo lắng, sau đó cũng có tác dụng làm giảm mức huyết áp. Với nhiều vitamin Cchất xơ trong đó, mức huyết áp sẽ được kiểm soát. Đây cũng là một lựa chọn tốt cho những ai muốn quản lý chất xơ và cả hệ tiêu hóa, nếu không được kiểm soát có thể gây ra sự tàn phá đối với mức huyết áp.

Cải thiện lưu thông máu

Sự hiện diện của vitamin, glucose, cung cấp oxy, axit amin, axit béo, v.v. được tìm thấy trong khoai tây và khoáng chất, giúp hoạt động bình thường của não. Củ có nhiều carbohydrate nhưng lượng đường trong máu cũng sẽ được duy trì. Sự mệt mỏi hoàn toàn không ảnh hưởng đến não, do đó hoạt động sẽ mang tính nhận thức và kéo dài cả ngày, luôn mang lại hiệu suất cao.

Chúng ta biết tầm quan trọng của việc cung cấp oxy cho não và điều này có thể thực hiện được khi đủ lượng huyết sắc tố đến máu vì nó có rất nhiều chất sắt. Khoai tây có chất sắt và đó là lý do tại sao việc vận chuyển oxy trong máu đến não có thể thực hiện được, giúp cơ thể con người hoạt động suốt cả ngày.

Ngăn ngừa tiêu chảy

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng của Tiêu chảy như phân lỏng, chảy nước, Khoai tây có thể là một phương thuốc tức thì. Là một loại thực phẩm giàu tinh bột, Khoai tây luộc có lợi trong việc kiểm soát tần suất đi đại tiện và giảm cường độ đi tiêu. Nó cũng dễ tiêu hóa và cung cấp lượng năng lượng tốt để cơ thể phục hồi.

Tạo giấc ngủ ngon

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn khoai tây nướng có thể mang lại giấc ngủ ngon sau một ngày mệt mỏi. Khoai tây rất giàu kali, giúp thư giãn thần kinh. Magiê cho thấy chúng có thể cải thiện sự bài tiết GABA, một chất giúp thư giãn thần kinh. Vì vậy, chúng giúp bạn no lâu, điều này cần thiết cho một đêm dài nhịn ăn.

Đọc thêm: Lợi ích và công dụng của củ dền cho da, tóc và sức khỏe

Giảm bớt các triệu chứng tiền kinh nguyệt và trầm cảm

Rất nhiều phụ nữ trải qua tâm trạng thất thường, trầm cảm và mệt mỏi trước chu kỳ kinh nguyệt. May mắn thay, điều này có thể được giải quyết với sự trợ giúp của Khoai tây. Khoai tây rất giàu magie, có thể làm dịu thần kinh của bạn. Những loại củ này là nguồn cung cấp carbohydrate phức tạp, với đường tự nhiên để chế ngự những triệu chứng này và làm mới cơ thể cũng như tâm trí của bạn.

Tẩy tế bào chết cho da

Lợi ích của khoai tây sống đối với làn da của chúng ta là rất nhiều. Nó hoạt động như một chất tẩy da chết tự nhiên để loại bỏ tế bào chết và làm mịn khuôn mặt của bạn. Đặc tính làm sáng da của Khoai tây giúp loại bỏ vết rám nắng và sắc tố để lộ làn da không tì vết. Chỉ cần cắt một củ khoai tây và chà nhẹ lên da theo chuyển động tròn để nhận thấy sự khác biệt.

Điều trị da khô

Nếu bạn đang bị da khô, nứt nẻ, hãy thử sử dụng Khoai tây nhé! Chúng chứa 70% nước, có thể hydrat hóa làn da của bạn và bổ sung độ ẩm bị mất. Khoai tây cũng có thể làm dịu cơn ngứa và kích ứng da, khiến nó trở thành một phương pháp điều trị tại nhà phổ biến cho các vấn đề về da. Đắp mặt nạ nước ép khoai tây và giữ nó trên da trong vài phút để cảm thấy dễ chịu trở lại! Đây là một trong những lợi ích khoai tây tốt nhất cho mặt và cổ!

Điều trị vết cháy nắng

Nếu làn da của bạn bị tổn thương do cháy nắng do bức xạ tia cực tím, Khoai tây có thể giúp giảm đau rất nhiều! Nước ép khoai tây là một phương pháp điều trị cháy nắng tự nhiên, giúp giảm viêm da và giữ ẩm cho làn da của bạn. Nó cũng có thể mang lại cho bạn tác dụng làm mát trên làn da bị kích ứng. Chiết xuất một ít nước ép khoai tây và bôi lên vùng bị bỏng để giảm đau ngay lập tức.

Đọc thêm: Chất dinh dưỡng có trong quả cóc

Tăng cường khả năng miễn dịch

Khoai tây có tác dụng nhiều hơn đối với cơ thể trong việc điều trị vị giác của bạn. Vitamin C có trong những loại củ này có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ khỏi cảm lạnh và ho thông thường. Nó cũng có thể bảo vệ cơ thể bạn chống lại nhiều vi khuẩn và vi rút có hại gây nhiễm trùng!

Cải thiện sức khỏe Collagen

Khoai tây chứa nhiều vitamin như A, là chất tăng cường collagen tự nhiên. Collagen cần thiết để duy trì độ đàn hồi của làn da và làm cho nó săn chắc. Nó cũng có thể mang lại vẻ trẻ trung trên khuôn mặt của bạn bằng cách điều trị nhiều dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, đường nhăn, đốm đen và nhược điểm.

Trị tóc bạc

Một phương pháp điều trị tự nhiên khác cho tóc bạc sớm là Khoai tây! Vỏ khoai tây có thể được sử dụng làm thuốc nhuộm tự nhiên tạo ra màu nâu sẫm. Sử dụng chúng trong một thời gian có thể che phủ toàn bộ mái tóc bạc của bạn thành màu tóc đen tự nhiên một cách tự nhiên. Phương pháp này cũng không có tác dụng phụ.

Ngăn ngừa rụng tóc

Nước ép khoai tây được coi là một cách chữa rụng tóc tiết kiệm. Nó có thể kích thích mọc tóc bằng cách cải thiện lưu thông máu trên da đầu của bạn. Điều này dẫn đến việc kích hoạt ngay cả các tế bào không hoạt động để cho phép các mầm mới phát triển. Chuẩn bị nước ép khoai tây và thoa lên da đầu và massage kỹ. Sử dụng thường xuyên có thể mang lại cho bạn kết quả rõ ràng.

Đọc thêm: Chất dinh dưỡng có trong khoai tây

Tác dụng phụ khoai tây:

Mặt “không tốt cho sức khỏe” của Khoai tây hoàn toàn không sai! Khoai tây chỉ tốt cho sức khỏe nếu bạn giữ được hình dạng tự nhiên khi nấu nướng và tiêu thụ với khẩu phần vừa phải. Dưới đây là một số nhược điểm chính của việc sử dụng quá liều khoai tây:

  • Béo phì
  • Tăng lượng đường trong máu
  • Tăng cholesterol (nếu dùng ở dạng chiên)
  • Các vấn đề về dạ dày-ruột
  • Đau khớp
  • Độ nặng
  • Đầy hơi

Vì vậy, đó là một số lợi ích tốt nhất của khoai tây đối với sức khỏe, tóc và da! Khoai tây là món ăn được cả trẻ em và người lớn yêu thích. Dù ở dạng món ăn nhẹ hay món salad, Khoai tây đều có thể khiến bạn thưởng thức một bữa ăn ngon miệng. Ngoài hương vị thơm ngon, nó còn rất tốt cho cơ thể bạn.

CHIA SẺ
By Nguyễn Hưng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *