Công dụng của táo tàu

Công dụng của táo tàu

Táo tàu là loại quả có tên khoa học là Zizyphus Jujuba Mill, có nguồn gốc từ Trung Quốc và được tìm thấy nhiều ở các nước Châu Phi, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Hy Lạp… Loại quả này có màu đỏ sẫm có hình dạng như một quả lê nhỏ, nhăn nheo và mùi vị ngọt nhẹ. Phần vỏ mỏng, khi còn non thường có màu xanh và chuyển sang đỏ thẫm khi đã chín.

Táo tàu tươi thường có hương vị tương tự như quả táo thường, riêng táo tàu khô lại có vị ngọt hơn nhiều, với giá trị dinh dưỡng cao.

Trong y học, đã có nhiều nghiên cứu chứng minh vai trò của loại quả này trong việc giảm căng thẳng, giảm viêm, bệnh tiểu đường, tim mạch, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ… Cùng tìm hiểu về hàm lượng dinh dưỡng, tác dụng qua những thông tin ngay dưới đây.

Quả táo tàu, hay còn được gọi là táo ta, là một loại trái cây có nguồn gốc từ vùng Đông Á, đặc biệt là Trung Quốc và Nhật Bản. Táo tàu có hình dạng giống táo thông thường, nhưng thường nhỏ hơn và có vị chua hơn. Vỏ của quả táo tàu mịn, màu vàng hoặc xanh lá cây, và thường có một lớp sáp mỏng phủ bên ngoài.

Thịt của quả táo tàu có màu trắng và có cấu trúc giòn, giống như một loại quả táo khác. Tuy nhiên, vị của táo tàu lại có sự đặc trưng riêng, với hương vị chua nhẹ, ngọt và hơi hạt. Quả táo tàu thường được ăn tươi, và cũng có thể được sử dụng trong các món tráng miệng, nước ép hoặc làm thành nước ép táo tàu.

Quả táo tàu được đánh giá cao vì chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C và chất xơ. Chúng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tiêu hóa và bảo vệ cơ thể khỏi các tác động tiêu cực của các gốc tự do. Ngoài ra, táo tàu cũng chứa một số khoáng chất như kali, magiê và sắt, có thể có lợi cho sức khỏe chung.

Táo tàu thường có mùa thu hoạch vào mùa thu và mùa đông. Khi mua táo tàu, chúng ta nên chọn những quả có vỏ mịn, không bị vết nứt và không có dấu hiệu hỏng. Táo tàu có thể được bảo quản trong tủ lạnh để kéo dài thời gian sử dụng.

Bạn đã bao giờ nghe nói về trái táo tàu chưa? Cái tên nghe giống như một từ được sử dụng bởi một pháp sư. Theo truyền thống được sử dụng ở Trung Quốc, quả táo tàu có lượng saponin cao giúp cơ thể bạn thư giãn, gây buồn ngủ và giảm lo lắng. Nó còn được gọi là Táo tàu Ấn Độ, chà là Trung Quốc và chà là đỏ trên toàn thế giới, và loại quả nhỏ này trông rất giống quả chà là. Lợi ích của táo tàu đến từ các chất dinh dưỡng như flavonoid và polysacarit, giúp bạn giải quyết các vấn đề về đường tiêu hóa.

Chúng ta hãy xem qua bài viết này để biết tất cả các lợi ích sức khỏe của Táo tàu đã được khoa học chứng minh, các tác dụng phụ có thể xảy ra và hàm lượng dinh dưỡng. Đọc tiếp!

Quả táo tàu là gì?

Quả táo tàu là một loại quả nhỏ thuộc họ cây hắc mai, có hoa màu xanh vàng và lá màu xanh bóng. Khi táo tàu trưởng thành có màu nâu tím và nhăn nheo, giống như quả chà là. Ngược lại, khi chưa chín, quả có hình bầu dục và màu xanh lục. Táo tàu có vị giống chà là khi trưởng thành, mặc dù nó có độ đặc và hương vị của táo khi chín. Tên của quả táo tàu trong các ngôn ngữ khác là:

  • Tamil và Malayalam – Elanthapazham.
  • Tiếng Telugu – Regu Pandu.
  • Tiếng Hindi – Ber.
  • Marathi và Gujrati – Bor.
  • Oriya – Barakoli.

Thành phần dinh dưỡng táo tàu:

Quả táo tàu là một món ăn nhẹ tuyệt vời và tốt cho sức khỏe vì hàm lượng calo thấp và chất xơ cao. Dưới đây là hàm lượng dinh dưỡng trong 100 gram táo tàu tươi.

  • 79 calo.
  • Một gram protein.
  • Ôi gram chất béo.
  • 20 gam tinh bột.
  • 10 gram chất xơ.
  • 77% DV Vitamin C.
  • 5% DV Kali.

Tác dụng của táo tàu:

Quả táo tàu ở mọi dạng đều có một số lợi ích vì hàm lượng dinh dưỡng của quả. Hãy cùng chúng tôi đi qua phần sau để biết thêm chi tiết về công dụng của loại quả này:

1. Giàu chất chống oxy hóa:

Lợi ích của quả táo tàu đến từ một số hợp chất chống oxy hóa, axit triterpenic, flavonoid chính và polysacarit. Ngoài ra, hàm lượng Vitamin C cao còn hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi tác hại của gốc tự do. Thiệt hại do các gốc tự do gây ra là nguyên nhân chính gây ra các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường loại 2.

Ngược lại, chất chống oxy hóa mang lại một số lợi ích cho sức khỏe vì khả năng chống lại các gốc tự do. Ví dụ, hoạt động chống oxy hóa của flavonoid táo tàu đã giúp giảm tổn thương gốc tự do ở gan bằng cách giảm căng thẳng và viêm nhiễm, theo một nghiên cứu trên động vật.

2. Chứa hàm lượng Vitamin C cao

Lượng chất chống oxy hóa và vitamin cao làm cho quả táo tàu trở thành nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào. Loại trái cây này có lượng Vitamin C cao giúp ngăn ngừa bệnh tật bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch, cung cấp sức sống cho làn da của bạn bằng cách chống lại các gốc tự do. Bạn có thể nhận được 69 miligam Vitamin C trong 100 gram Táo tàu. Điều cần thiết là phải lấy chất dinh dưỡng này từ các nguồn tự nhiên vì cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất Vitamin C.

3. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Quả táo tàu có chất chống oxy hóa mạnh, vitamin A và C. Những chất dinh dưỡng này đóng vai trò thiết yếu trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim và lão hóa nhanh chóng bằng cách chống lại tổn thương gốc tự do và điều chỉnh việc sản xuất các cytokine gây viêm.

Ngoài ra, theo các nghiên cứu về loài gặm nhấm, chiết xuất táo tàu được phát hiện có tác dụng ngăn chặn sự giải phóng Histamine. Một hợp chất được tế bào giải phóng để đáp ứng với phản ứng viêm được gọi là Histamine. Hơn nữa, đặc tính chống dị ứng và chống phản vệ của loại quả này đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ hệ thống miễn dịch của bạn.

4. Giảm căng thẳng và lo lắng

Táo tàu có tác dụng làm dịu cơ thể và tâm trí bằng cách điều trị các triệu chứng liên quan đến trầm cảm, lo lắng và căng thẳng theo truyền thống. Ngoài ra, khi dùng với liều lượng thấp hơn, táo tàu có tác dụng an thần khi dùng với lượng cao hơn bằng cách giảm lo lắng, theo một nghiên cứu trên chuột. Tuy nhiên, không có bằng chứng thuyết phục nào cho điều tương tự ở người. Nhưng không có tác hại đặc biệt nào khi ăn táo tàu khi bạn đang căng thẳng.

5. Tăng cường trí nhớ và học tập

Các tế bào não thoái hóa theo tuổi tác làm tăng nguy cơ mắc một số rối loạn thần kinh. Chiết xuất táo tàu đã được chứng minh là một lựa chọn điều trị các bệnh về thần kinh vì loại quả này có thể giữ cho tâm trí bạn bình tĩnh. Táo tàu cũng có thể bảo vệ tế bào thần kinh bằng cách cải thiện chức năng của tế bào hình sao. Hơn nữa, chiết xuất táo tàu đã phát triển và thúc đẩy sự phát triển của tế bào thần kinh ở vùng ngà răng của chuột, do đó làm tăng trí nhớ, theo nghiên cứu trên chuột.

6. Giúp kiểm soát huyết áp

Quả táo tàu có thể kiểm soát huyết áp vì nó có hàm lượng kali cao và hàm lượng muối thấp. Kali giúp giữ cho mạch máu thư giãn và giảm huyết áp cao bằng cách hỗ trợ lưu lượng máu đến não bằng cách tăng nồng độ oxit nitric . Vì vậy quả táo tàu có tác dụng như một liệu pháp tuyệt vời trong việc kiểm soát huyết áp.

7. Giúp chữa bệnh gan

Táo tàu hoặc Ziziphus mauritiana được hưởng lợi từ lượng lớn axit triterpenic, flavonoid chính, polysacarit và một số hợp chất chống oxy hóa. Những hợp chất chống oxy hóa này mang lại một số lợi ích cho sức khỏe bằng cách đảo ngược những tổn hại do các gốc tự do dư thừa gây ra. Ngoài ra, theo một nghiên cứu trên động vật, táo tàu giúp giảm căng thẳng và viêm nhiễm do tổn thương gốc tự do trong gan nhờ vào hoạt động chống oxy hóa.

8. Dùng trong điều trị thiếu máu

Táo tàu có tác dụng bổ máu, ngăn ngừa thiếu máu ở người nhờ tác dụng như một loại thực phẩm chức năng. Thiếu máu có điểm tương đồng với bệnh thiếu máu của người theo Tây y, theo lý thuyết của TCM.

9. Đặc tính chống ung thư

Đặc tính chống ung thư của chà là đỏ Trung Quốc có lợi bằng cách tăng cường hoạt động chống oxy hóa vì chúng chứa đầy phenolics. Các enzyme chống oxy hóa có trong táo tàu giúp loại bỏ các hạt tự do và giảm nguy cơ ung thư bằng cách hoạt động nhanh hơn. Ngoài ra, chiết xuất táo tàu ức chế sự lây lan của các dòng tế bào khối u ung thư, đặc biệt là bệnh bạch cầu, theo một nghiên cứu được thực hiện ở Iran. Một nghiên cứu khác tại Đại học Calabria cho thấy các tế bào ung thư vú ác tính làm chậm, lây lan hoặc thậm chí tiêu diệt chúng.

10. Lợi ích cho tim

Lượng kali cao và natri thấp là lý do táo tàu có lợi cho sức khỏe tim mạch. Kali giúp điều hòa huyết áp bằng cách làm giãn mạch máu của bạn. Ngoài ra, loại quả này còn ngăn ngừa chất béo bị tắc nghẽn và lắng đọng trong động mạch của bạn bằng cách hoạt động như một chất chống xơ vữa động mạch. Táo tàu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở thanh thiếu niên bằng cách hạ thấp lượng lipid trong máu của thanh thiếu niên béo phì.

11. Giúp tiêu hóa

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Y tế Meir ở Israel, việc tiêu thụ chiết xuất táo tàu đã cải thiện chất lượng cuộc sống và làm giảm các triệu chứng táo bón mãn tính. Lợi ích của chiết xuất Regi Pandu bao gồm điều hòa tiêu hóa vì loại quả này có lượng chất xơ tốt. Vì vậy, chất dinh dưỡng này đảm bảo nhu động ruột đều đặn và trơn tru. Ngoài ra, đặc tính kháng khuẩn của loại quả này giúp điều trị các bệnh về tiêu hóa như loét dạ dày và axit bằng cách chống lại H. pylori, một loại vi khuẩn.

12. Cải thiện giấc ngủ của bạn

Y học cổ truyền Trung Quốc sử dụng táo tàu để điều trị chứng mất ngủ và cải thiện giấc ngủ của bệnh nhân. Theo nghiên cứu trên chuột, những loại trái cây này có tác dụng an thần và thôi miên vì nó chứa các hợp chất gọi là saponin giúp gây ngủ . Vì vậy, uống một tách trà táo tàu ấm sẽ có lợi cho giấc ngủ ngon và giúp điều trị chứng mất ngủ.

Thúc đẩy quá trình lành vết thương

Quả táo tàu có chất phytochemical kích hoạt miễn dịch giúp chống lại mầm bệnh và vi trùng. Nó cũng có lợi trong việc điều trị nhiễm trùng ở trẻ em vì đặc tính kháng khuẩn mạnh và các hợp chất flavonoid. Ngoài ra, quả táo tàu ức chế sự phát triển của tụ cầu vàng và E.coli, nguyên nhân gây ra một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn vì chúng có axit betulinic. Vì vậy, tiêu thụ quả táo tàu hoặc chiết xuất của chúng có tác dụng chữa lành vết thương.

14. Điều trị da khô và giảm cháy nắng

Chiết xuất và nước ép táo tàu có thể có lợi cho da trong việc điều trị một số tình trạng da và viêm khi sử dụng tại chỗ. Bạn có thể nhận được những tác dụng có lợi tương tự bằng cách tiêu thụ trái táo tàu. Ngoài ra, bạn có thể giữ cho làn da của mình tràn đầy năng lượng nhờ máu được oxy hóa, từ đó ngăn ngừa sự xuất hiện của da khô và giảm bớt tác động của cháy nắng. Một số sản phẩm chăm sóc da có chứa chất làm khô, mẩn đỏ, sưng tấy và giảm cháy nắng có chiết xuất Táo tàu trong danh sách thành phần.

15. Giảm nếp nhăn và trì hoãn quá trình lão hóa da

Lợi ích của táo tàu Ấn Độ bao gồm điều trị mụn trứng cá, vết thâm và sẹo với sự trợ giúp của các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm này. Tuy nhiên, thiếu nghiên cứu trực tiếp. Ngoài ra, quả táo tàu còn giúp ngăn ngừa nếp nhăn, lắng đọng melanin và sắc tố do chứa lượng vitamin C cao, hoạt động như một chất chống lão hóa. Chất chống oxy hóa cũng giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào bằng cách chống lại các gốc tự do.

16. Thúc đẩy sự phát triển của tóc

Tăng trưởng tóc là một trong những lợi ích của táo tàu. So với nhóm đối chứng, việc bôi tinh dầu Táo tàu trên chuột đã cạo lông trong 21 ngày giúp lông mọc dài hơn và dày hơn nhờ hoạt động thúc đẩy mọc lông của dầu. Mặc dù để hiểu rõ tác dụng đối với con người, vẫn cần phải nghiên cứu thêm.

Cách sử dụng quả táo tàu

Mặc dù, chà là đỏ mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng và cải thiện sức khỏe hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh đang sử dụng thuốc động kinh phenytoin, phenobarbital, chống trầm cảm venlafaxine hoặc thuốc ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine khác (SSNRI) không nên ăn loại quả này để không gây ra những tác dụng phụ.

Quả táo khô khi ăn thường dai dai và hương vị ngọt như quả chà là. Loại quả này có thể dùng làm trà, loại thức uống có tác dụng trị chứng mất ngủ và căng thẳng. Trong các dịp lễ Tết, còn có thể dùng để làm mứt giàu vitamin C.

Ngoài ra, loại quả này cũng được đem đi luộc, nướng hoặc phơi khô. Ở một số nước, dùng quả này nghiền nhuyễn làm gia vị cho các món ăn để tăng thêm vị ngọt tự nhiên và có lợi ích cho sức khỏe.

Thời gian bảo quản của loại quả này là từ 3 đến 4 ngày ở nhiệt độ phòng và bảo quản được vài tuần trong tủ lạnh. Còn quả khô nên bảo quản trong hộp kín, tránh xa ánh nắng mặt trời.

Đặc biệt, táo tàu khô hay nước ép có chứa lượng đường, calo khá cao, vì vậy, cần hạn chế tiêu thụ để tránh gây tăng cân, hạn chế bệnh tiểu đường…

Tác dụng phụ của quả táo tàu:

Táo tàu mang lại một số lợi ích cho cơ thể chúng ta, nhưng có một số tác dụng phụ do tiêu thụ táo tàu với số lượng lớn, theo bằng chứng giai thoại. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào sau đây:

  • Buồn ngủ.
  • Giảm cảm giác thèm ăn.
  • Bệnh tiêu chảy.
  • Táo bón.
  • Khó chịu trong những trường hợp hiếm gặp.
  • Đầy hơi.
  • Nó có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu do hàm lượng carbohydrate đối với người mắc bệnh tiểu đường.

Cách ăn táo tàu:

Nhiều người sử dụng từ ẩm thực đến y học và văn hóa trên toàn thế giới. Một số cách cơ bản để bạn có thể ăn táo tàu:

  • Mọi người trên toàn thế giới ăn táo tàu khô và tươi như một món ăn nhẹ.
  • Người dân ở Hàn Quốc và Trung Quốc tiêu thụ xi-rô trà và túi trà có hương vị táo tàu.
  • Táo tàu cũng được sử dụng để làm dưa chua ở một số vùng của Ấn Độ.
  • Người dân Croatia chế biến nước trái cây và mứt từ táo tàu.
  • Đặc tính chống nấm, kháng khuẩn và chống viêm của táo tàu khiến nó trở thành một thành phần nổi bật trong y học Trung Quốc.

Lợi ích của quả táo tàu khi mang thai:

Quả táo tàu thúc đẩy sự phát triển của thai nhi bằng cách hỗ trợ sản xuất tế bào máu với sự trợ giúp của axit folic. Nó cũng cải thiện chức năng nhận thức và sự phát triển trí não của thai nhi với sự hiện diện của Kẽm. Mặc dù táo tàu có lợi cho việc tiêu thụ trong thời kỳ mang thai nhưng hãy đảm bảo bạn không ăn quá nhiều và chỉ ăn táo tươi. Một số tác dụng có lợi cho phụ nữ mang thai khi tiêu thụ quả táo tàu là:

  • Mang lại cho mái tóc của bạn một kết cấu mịn màng.
  • Tăng cường sự phát triển của tóc.
  • Chống lại bệnh chàm hoặc da khô.
  • Chống lại nhiễm trùng và virus.
  • Bảo vệ các tế bào của não khỏi bị hư hại.

Lượng calo thấp và hàm lượng chất xơ cao khiến trái táo tàu trở thành một lựa chọn ăn vặt lành mạnh. Nó cũng mang lại những lợi ích khác vì trái cây có chứa vitamin C và kali. Có rất ít bằng chứng khoa học chứng minh tác dụng phụ do ăn táo tàu gây ra. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ phản ứng dị ứng nào. Đừng quên cho chúng tôi biết nếu bạn thấy bài viết này hữu ích nhé!

Câu hỏi thường gặp:

1. Táo tàu có an toàn cho bà bầu không?

Trả lời: Táo tàu là nguồn cung cấp folate và chất chống oxy hóa dồi dào rất thích hợp cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, ăn quá nhiều loại quả này có thể gây táo bón; do đó, tốt nhất là hạn chế tiêu thụ nó.

2. Táo tàu có an toàn cho người tiểu đường không?

Trả lời:  Mặc dù chưa có kết quả thuyết phục về tác dụng của táo tàu đối với bệnh tiểu đường nhưng nó có thể có lợi vì loại quả này rất giàu dinh dưỡng và chất xơ. Tuy nhiên, không khuyến khích tiêu thụ Táo tàu mà không có sự giám sát vì hàm lượng đường cao.

3. Ai không nên ăn táo tàu?

Bên cạnh những công dụng mang lại, một số người không nên ăn loại quả này bao gồm người đang sử dụng thuốc động kinh phenytoin, phenobarbital, chống trầm cảm venlafaxine hoặc thuốc ức chế tái hấp thụ serotonin-norepinephrine khác…

4. Ăn nhiều táo tàu khô có sao không?

Trong táo tàu khô có chứa nhiều đường, vì vậy cần hạn chế tiêu thụ táo khô để không gây tăng cân, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường…

CHIA SẺ
By Hương Giang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *