Định nghĩa và khái niệm chính về IoT – Công nghệ IOT

Internet of Things (IoT) đề cập đến mạng lưới các vật thể, thiết bị, phương tiện, tòa nhà và các vật phẩm khác được tích hợp cảm biến, phần mềm và khả năng kết nối cho phép chúng thu thập và trao đổi dữ liệu qua internet. IoT cho phép các vật thể này tương tác với nhau và với con người, tạo ra một mạng lưới các thiết bị được kết nối với nhau có thể giám sát, phân tích và phản hồi với môi trường xung quanh.

Các khái niệm chính về IoT:

  1. Kết nối : Các thiết bị IoT được kết nối với internet hoặc với nhau, cho phép trao đổi và liên lạc dữ liệu. Kết nối này có thể được thiết lập thông qua nhiều công nghệ khác nhau như Wi-Fi, Bluetooth, mạng di động hoặc mạng diện rộng năng lượng thấp (LPWAN).
  2. Cảm biến và thiết bị truyền động : Các thiết bị IoT được trang bị cảm biến để thu thập dữ liệu từ môi trường của chúng. Cảm biến có thể đo các thông số vật lý như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, chuyển động, v.v. Mặt khác, bộ truyền động cho phép các thiết bị IoT thực hiện hành động dựa trên dữ liệu được thu thập, chẳng hạn như điều khiển động cơ hoặc điều chỉnh cài đặt.
  3. Thu thập và phân tích dữ liệu : Các thiết bị IoT tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ thông qua các cảm biến của chúng. Dữ liệu này có thể bao gồm các phép đo, sự kiện hoặc mẫu theo thời gian thực. Các hệ thống IoT thường sử dụng các kỹ thuật phân tích dữ liệu, bao gồm học máy và trí tuệ nhân tạo, để rút ra thông tin chuyên sâu, phát hiện các mẫu và đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên dữ liệu được thu thập.
  4. Khả năng tương tác : Các thiết bị và nền tảng IoT cố gắng đạt được khả năng tương tác, cho phép các thiết bị khác nhau từ các nhà sản xuất khác nhau giao tiếp và làm việc cùng nhau một cách liền mạch. Các giao thức, định dạng dữ liệu và giao diện lập trình ứng dụng (API) được tiêu chuẩn hóa được sử dụng để cho phép khả năng tương tác và đảm bảo khả năng tương thích giữa các thiết bị và hệ thống.
  5. Điện toán đám mây và Điện toán biên:  Các hệ thống IoT thường dựa vào điện toán đám mây để lưu trữ và xử lý dữ liệu được thu thập. Nền tảng đám mây cung cấp khả năng lưu trữ có thể mở rộng, sức mạnh tính toán và khả năng phân tích dữ liệu. Mặt khác, điện toán biên bao gồm việc xử lý dữ liệu tại hoặc gần nguồn, giảm độ trễ và yêu cầu về băng thông bằng cách thực hiện tính toán và phân tích cục bộ trên thiết bị hoặc ở rìa mạng.
  6. Bảo mật và quyền riêng tư : Bảo mật IoT rất quan trọng do tính chất nhạy cảm của dữ liệu được thu thập và tác động tiềm ẩn của việc truy cập trái phép hoặc các cuộc tấn công độc hại. Các biện pháp bảo mật bao gồm xác thực, mã hóa, kiểm soát truy cập và các giao thức liên lạc an toàn để bảo vệ dữ liệu và thiết bị IoT. Những lo ngại về quyền riêng tư cũng nảy sinh do tính chất cá nhân hoặc nhạy cảm của dữ liệu được thu thập bởi các thiết bị IoT, đòi hỏi phải xử lý cẩn thận và tuân thủ các quy định về quyền riêng tư.
  7. Ứng dụng và trường hợp sử dụng:  IoT có nhiều ứng dụng trên nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau. Một số trường hợp sử dụng phổ biến bao gồm nhà thông minh, tự động hóa công nghiệp, giám sát chăm sóc sức khỏe, vận tải và hậu cần, nông nghiệp, quản lý năng lượng và thành phố thông minh. Công nghệ IoT cho phép tự động hóa, tối ưu hóa và cải thiện việc ra quyết định trong các lĩnh vực này.

Nhìn chung, công nghệ IoT cho phép kết nối và tích hợp các vật thể vật lý và hệ thống kỹ thuật số, tạo ra một mạng lưới các thiết bị thông minh có thể cảm nhận, giao tiếp và hành động với thế giới xung quanh.

CHIA SẺ
By Lan Hương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *