Các hình thức thanh toán khác nhau (tiền mặt, thẻ tín dụng, séc, v.v.) – Kỹ năng thu ngân cần thiết

nhân viên thu ngân, điều quan trọng là phải hiểu và làm quen với các hình thức thanh toán khác nhau mà khách hàng có thể sử dụng. Dưới đây là một số hình thức thanh toán phổ biến và những điểm chính cần hiểu về từng hình thức:

1.1 Tiền mặt:

Tiền mặt là loại tiền vật chất, chẳng hạn như tiền xu và tiền giấy.

Thanh toán bằng tiền mặt liên quan đến việc nhận số tiền chính xác từ khách hàng hoặc cung cấp tiền lẻ nếu khoản thanh toán vượt quá số tiền mua.

Việc xử lý tiền mặt đòi hỏi phải đếm và xác minh chính xác số tiền nhận được và lưu trữ an toàn trong máy tính tiền hoặc ngăn kéo.

1.2. Thẻ tín dụng:

Thẻ tín dụng là thẻ nhựa do các tổ chức tài chính phát hành cho phép khách hàng mua hàng bằng tín dụng.

Khi khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng, nhân viên thu ngân cần quẹt hoặc nhét thẻ vào đầu đọc thẻ hoặc xử lý thông qua hệ thống POS.

Nhân viên thu ngân phải đảm bảo thẻ còn hiệu lực, chưa hết hạn và có thể cần xác minh chữ ký của khách hàng hoặc kiểm tra giấy tờ tùy thân (nếu doanh nghiệp yêu cầu).

1.3. Thẻ ghi nợ:

Thẻ ghi nợ được liên kết với tài khoản ngân hàng của khách hàng và cho phép thanh toán điện tử trực tiếp từ tài khoản.

xử lý thanh toán bằng thẻ ghi nợ tương tự như thẻ tín dụng, bằng cách vuốt, đưa hoặc chạm vào thẻ, tùy thuộc vào khả năng của thẻ.

Điều quan trọng là phải xác minh rằng thẻ ghi nợ hợp lệ và khách hàng có thể cần nhập mã PIN (Số nhận dạng cá nhân) để hoàn tất giao dịch.

1.4. Thanh toán di động:

Thanh toán di động liên quan đến việc sử dụng điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh hoặc các thiết bị di động khác để thực hiện thanh toán.

Các phương thức thanh toán di động phổ biến bao gồm Apple Pay, Google Pay, Samsung Pay hoặc các ứng dụng tương tự khác.

Nhân viên thu ngân phải làm quen với các tùy chọn thanh toán di động có sẵn tại doanh nghiệp của họ và hiểu quy trình chấp nhận thanh toán di động thông qua hệ thống POS hoặc quét mã QR.

1.5. Séc:

Séc là tài liệu bằng văn bản cho phép khách hàng chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của họ đến người nhận.

Nhân viên thu ngân cần xác minh các chi tiết trên séc, bao gồm tên khách hàng, ngày tháng, người nhận thanh toán và số tiền được viết bằng số và chữ.

Nhân viên thu ngân phải tuân theo các quy trình thích hợp để xử lý séc, có thể bao gồm việc xin ủy quyền, xác minh danh tính và gửi séc một cách an toàn.

1.6. Thẻ quà tặng và Phiếu quà tặng:

Thẻ quà tặng và phiếu quà tặng là thẻ hoặc chứng chỉ trả trước mà khách hàng có thể sử dụng để mua hàng.

Nhân viên thu ngân cần hiểu cách xử lý thẻ quà tặng hoặc voucher thông qua hệ thống POS, trích số tiền phù hợp từ số dư của thẻ.

Điều quan trọng là phải kiểm tra tính hợp lệ và số dư của thẻ quà tặng hoặc phiếu thưởng trước khi chấp nhận thanh toán.

1.7. Thanh toán không tiếp xúc:

Thanh toán không tiếp xúc sử dụng công nghệ Giao tiếp trường gần (NFC) để cho phép giao dịch nhanh chóng và an toàn mà không cần tiếp xúc vật lý giữa thiết bị thanh toán (thẻ hoặc điện thoại thông minh) và đầu đọc thẻ.

Nhân viên thu ngân phải làm quen với các phương thức thanh toán không tiếp xúc, chẳng hạn như chạm thẻ hoặc điện thoại thông minh vào đầu đọc thẻ và đảm bảo rằng giao dịch được xử lý chính xác.

Hiểu các hình thức thanh toán khác nhau này và thành thạo trong việc xử lý chúng thông qua hệ thống thanh toán hoặc thiết bị đầu cuối POS phù hợp là điều cần thiết đối với nhân viên thu ngân để đảm bảo các giao dịch suôn sẻ và chính xác đồng thời cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc.

CHIA SẺ
By Lan Hương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *