Cách giảm Triglyceride máu đơn thuần

Cách giảm Triglyceride máu đơn thuần

Triglyceride là một dạng chất béo được tổng hợp trong quá trình trao đổi chất lipid, và nó tồn tại chủ yếu trong cơ thể người và mỡ động vật. Mặc dù triglyceride cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể, nhưng khi nồng độ nó tăng cao, có thể gây tổn hại đến sức khỏe. Vậy làm thế nào để giảm mỡ triglyceride máu và có thực đơn dinh dưỡng hợp lý?

  1. Tác dụng của triglyceride
    Triglyceride được tạo ra từ quá trình chuyển hóa lipid. Lipid bao gồm acid acetic và glycerol, trong đó acid acetic được chuyển hóa thành CO2 và H2O, còn glycerol có thể chuyển hóa thành glucoz hoặc được sử dụng để tổng hợp triglyceride mới.

Khi triglyceride nhập vào cơ thể, nó chứa 3 loại axit béo và được chuyển hóa, kết hợp với cholesterol trong ruột non để tạo ra năng lượng cần thiết để cơ thể hoạt động. Nếu lượng triglyceride dư thừa không được tiêu thụ hoàn toàn, nó sẽ tích tụ chủ yếu trong gan và máu, gây ra mỡ trong máu và có thể gây ra tình trạng mạch máu cứng, tăng huyết áp, suy tim, tiểu đường, ung thư,…

Tóm lại, mặc dù triglyceride là một nguồn năng lượng quan trọng, nhưng nồng độ cao của nó có thể gây hại cho sức khỏe. Người bệnh cần áp dụng các phương pháp giảm mỡ triglyceride trong dinh dưỡng hàng ngày và thay đổi lối sống.

  1. Thực phẩm giúp giảm mỡ triglyceride máu
    Nguyên tắc cơ bản là không có thực phẩm nào có thể giảm mỡ triglyceride trực tiếp khi tiêu thụ. Tuy nhiên, người bệnh có thể chọn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, có tác dụng cải thiện quá trình trao đổi chất và giúp cân bằng mỡ trong máu.
  • Nhóm chất béo: sử dụng dầu thực vật thay thế mỡ động vật khi nấu ăn, ăn tỏi để tăng HDL-cholesterol (cholesterol tốt) và loại bỏ mỡ trong máu, ăn nhiều cá chứa chất omega-3 để ức chế tổng hợp VLDL (cholesterol xấu) và hỗ trợ giảm mỡ triglyceride máu.
  • Nhóm protein: ăn đậu nành và các loại đậu khác để cung cấp protein, ăn thịt nạc và thịt gà không da để giảm lượng chất béo, lựa chọn sản phẩm sữa có ít hoặc không chứa chất béo.
  • Nhóm carbohydrate: ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt không xay nhuyễn, ăn bánh mì nguyên hạt.
  • Nhóm rau quả: ăn nhiều rau quả tươi, thực phẩm giàu chất xơ (25-30g/ngày), và các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như vitamin E, vitaminC, quả mọng, cà chua, cà rốt, cải xoăn, ớt đỏ, nho đen, dứa, cam, chanh, dưa hấu, chúc mừng, khế, vải.
  • Giảm tiêu thụ đường: hạn chế đồ ngọt, nước giải khát có gas và thức uống có đường, giảm sử dụng đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến có nhiều đường.
  • Hạn chế cồn: cồn có thể tăng triglyceride máu, nên hạn chế hoặc không uống cồn.
  • Hạn chế cholesterol: tránh ăn lòng đỏ trứng, gan, mỡ động vật, thức ăn nhiều cholesterol.
  • Hạn chế chất béo bão hòa: tránh sử dụng mỡ động vật, mỡ bơ, kem, kem tươi, đồ ngọt, bánh mỳ, bánh quy, thức ăn chiên, thức ăn nhanh, snack có nhiều chất béo bão hòa.
  1. Lối sống lành mạnh để giảm mỡ triglyceride máu
    Ngoài việc điều chỉnh dinh dưỡng, điều chỉnh lối sống lành mạnh cũng là yếu tố quan trọng trong việc giảm mỡ triglyceride máu. Dưới đây là một số gợi ý:
  • Tập thể dục đều đặn: vận động thể chất đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày, như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, tham gia các hoạt động thể thao.
  • Giảm cân nếu cần thiết: nếu bạn có thừa cân hoặc béo phì, giảm cân có thể giúp giảm mỡ triglyceride máu.
  • Hạn chế stress: stress có thể gây tăng mỡ trong máu, hãy tìm cách giảm stress như thực hiện các hoạt động thư giãn, yoga, thiền, tập thể dục.
  • Kiểm soát bệnh lý liên quan: điều trị các bệnh lý như tiểu đường, tăng huyết áp, tăng lipid máu theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Hạn chế thuốc: hạn chế sử dụng thuốc gây tăng triglyceride máu như thuốc trị tăng lipid máu, thuốc trị tiểu đường, thuốc trị tăng huyết áp.

Lưu ý rằng việc điều chỉnh dinh dưỡng và lối sống lành mạnh chỉ là một phần trong việc giảm mỡ triglyceride máu. Nếu bạn có nồng độ triglyceride cao, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp.

CHIA SẺ
By Hương Giang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *