Thị trường Trung Quốc chậm lại do doanh số bán lẻ và dữ liệu đầu tư thất vọng

Cục Thống kê Quốc gia cho biết doanh số bán lẻ đã tăng 2,3% trong tháng 4 so với một năm trước.


Sản xuất công nghiệp tăng 6,7% trong tháng 4 so với một năm trước, vượt kỳ vọng tăng trưởng 5,5%.


Nhưng đầu tư tài sản cố định đã tăng 4,2% trong 4 tháng đầu năm, thấp hơn mức tăng dự kiến ​​4,6%.


Trung Quốc cũng dự kiến ​​khởi động chương trình sáu tháng phát hành trái phiếu kéo dài hàng thập kỷ để tài trợ cho các dự án chiến lược.

Trung Quốc đã báo cáo dữ liệu hôm thứ Sáu cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm hơn ở phía người tiêu dùng trong khi hoạt động công nghiệp vẫn mạnh mẽ.

Cục Thống kê Quốc gia cho biết doanh số bán lẻ đã tăng 2,3% trong tháng 4 so với một năm trước. Con số này thấp hơn mức tăng 3,8% dự báo trong cuộc thăm dò của Reuters và chậm hơn tốc độ 3,1% được báo cáo vào tháng 3.

Sản xuất công nghiệp tăng 6,7% trong tháng 4 so với một năm trước, vượt kỳ vọng tăng trưởng 5,5%. Đó cũng là mức tăng rõ rệt so với mức 4,5% trong tháng 3.

Nhưng đầu tư tài sản cố định đã tăng 4,2% trong 4 tháng đầu năm, thấp hơn mức tăng dự kiến ​​4,6%.

Đầu tư bất động sản đã đẩy nhanh tốc độ suy giảm và giảm 9,8% so với cùng kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024.

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng và sản xuất trong thời gian đó đều chậm lại một chút so với mức được báo cáo vào tháng 3.

Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị trong tháng 4 là 5%. Cục trước đây cho biết họ sẽ công bố số liệu phân tích theo độ tuổi trong những ngày sau khi phát hành dữ liệu tổng thể.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, doanh số bán lẻ tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong kỳ nghỉ lễ gần đây từ ngày 29 tháng 4 đến ngày 3 tháng 5.

Bộ cho biết doanh số bán lẻ thiết bị gia dụng đã tăng 7,9% trong thời gian đó, trong khi doanh số bán lẻ ô tô tăng 4,8%, được thúc đẩy bởi các ưu đãi trao đổi trên toàn quốc.

Văn phòng cho biết: “Các chỉ số chính của ngành công nghiệp, xuất khẩu, việc làm và giá cả nhìn chung được cải thiện, với các động lực mới duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng”.

Bruce Pang tại JLL cho biết, một số người tiêu dùng không chắc chắn về thu nhập trong tương lai và các khía cạnh khác sẽ vẫn thận trọng trong chi tiêu.

Nhưng ông lưu ý rằng việc cải thiện dữ liệu việc làm và tăng trưởng trong tiêu dùng dịch vụ cho thấy doanh số bán lẻ có thể cải thiện trong thời gian tới.

Cục Thống kê cho biết trong một tuyên bố rằng số liệu tháng 4 bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ Lễ Lao động ngày 1 tháng 5 và mức cơ sở cao của năm ngoái.

Người phát ngôn của Cục, Liu Aihua, chỉ ra rằng năm ngoái, kỳ nghỉ Lễ Lao động 1/5 kéo dài nhiều ngày đã bao gồm hai ngày trong tháng Tư. Năm nay, kỳ nghỉ lễ chỉ bắt đầu vào ngày 1 tháng 5.

Bà cho biết lĩnh vực bất động sản vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh.

Trung Quốc cũng dự kiến ​​khởi động chương trình sáu tháng phát hành trái phiếu kéo dài hàng thập kỷ để tài trợ cho các dự án chiến lược. Oxford Economics dự kiến ​​phần lớn tác động kinh tế sẽ không được cảm nhận cho đến nửa đầu năm sau.

Liu lưu ý việc phát hành trái phiếu siêu dài cũng có thể giúp thúc đẩy niềm tin của thị trường.

Các dữ liệu khác được công bố trong tháng 4 đã chỉ ra một bức tranh hỗn hợp về tăng trưởng.

Xuất khẩu tăng trưởng so với cùng kỳ trong tháng 4 , tăng 1,5% và phù hợp với kỳ vọng, trong khi nhập khẩu tăng hơn nhiều so với dự kiến, tăng 8,4%.

Trong một dấu hiệu khác cho thấy nhu cầu trong nước đang ổn định, giá tiêu dùng đã tăng lên vào tháng trước.

Nhưng thước đo giá ở cấp độ nhà máy vẫn tiếp tục giảm. Dữ liệu cho vay mới trong tháng 4 giảm xuống mức chưa từng thấy trong ít nhất hai thập kỷ, phần lớn do những thay đổi trong cách đo lường dữ liệu nhưng cũng phản ánh nhu cầu vay mượn trong tương lai của các doanh nghiệp và hộ gia đình chậm chạp.

Sự sụt giảm kéo dài trong lĩnh vực bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi đáng kể, với nhiều căn hộ bán trước vẫn đang được xây dựng . Nhiều thành phố đã nới lỏng các hạn chế mua nhà trong vài tuần qua nhằm tăng doanh số bán nhà.

Chi tiết chính sách nhà ở dự kiến
Các quan chức của Bộ nhà ở, ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý tài chính dự kiến ​​sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào chiều thứ Sáu về các chính sách hỗ trợ giao nhà.

Dan Wang, chuyên gia kinh tế trưởng tại Ngân hàng Hang Seng (Trung Quốc), cho biết trong một cuộc phỏng vấn cuối tháng trước, bà kỳ vọng thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ ổn định vào cuối năm tới.

Bà nói: “Đối với tôi, có vẻ như chính sách này đã thành công một cách rất tàn bạo vì nó diễn ra quá nhanh, vì về cơ bản nó đã ngăn chặn được sự đầu cơ”.

Trong khi sự sụt giảm bất động sản đặc biệt đè nặng lên sự giàu có của tầng lớp trung lưu, bà chỉ ra rằng nền kinh tế nói chung vẫn vững vàng.

Wang nói: “Bỏ chất lượng dữ liệu sang một bên, có vẻ như nền kinh tế có thể bù đắp cho sự mất mát lớn trên thị trường nhà đất bằng đầu tư và sản xuất công nghiệp”. “Nó đã cho thấy sức mạnh nhất định trong cách tổ chức nền kinh tế Trung Quốc và cách thực hiện chính sách công nghiệp của nước này”.

GDP chính thức của Trung Quốc tăng 5,3% trong quý đầu tiên so với một năm trước, tốt hơn so với kỳ vọng tăng 4,6%. Nước này đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% vào năm 2024.

Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc nói với các phóng viên tuần trước rằng áp lực kinh tế gần đây có tính chu kỳ và điều quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp nước ngoài là thấy nhu cầu trong nước gia tăng hơn là đầu tư công nghiệp.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, doanh số bán lẻ tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong kỳ nghỉ lễ gần đây từ ngày 29 tháng 4 đến ngày 3 tháng 5.

Bộ cho biết doanh số bán lẻ thiết bị gia dụng đã tăng 7,9% trong thời gian đó, trong khi doanh số bán lẻ ô tô tăng 4,8%, được thúc đẩy bởi các ưu đãi trao đổi trên toàn quốc .

CHIA SẺ
By Trương Mỹ Lan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *