Làm thế nào để tăng chiều cao sau 18 tuổi?

Bạn có phải là người thấp nhất trong vòng kết nối bạn bè hoặc gia đình của bạn không? Bạn luôn cảm thấy tự ti vì chiều cao của mình? Khi còn nhỏ, bạn rất dễ bỏ qua những lời nhận xét hay biệt danh như “Chotu”, “Choti”, v.v. Nhưng, ở tuổi 18, bạn thấy chúng rất khó chịu, gần như đến mức bạn cảm thấy muốn tránh mặt mọi người. Cuộc đấu tranh là có thật và bạn không đơn độc trong việc này! Nhiều người ở độ tuổi của bạn có chung một câu hỏi là Làm thế nào để tăng chiều cao sau 18 tuổi?

Một câu hỏi lớn hơn nữa là liệu có thực sự có thể cao lên sau 18 tuổi không? Các bài tập và chế độ ăn kiêng có thể giúp bạn tăng thêm vài inch theo chiều dọc không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về khả năng tăng chiều cao sau 18 tuổi để hiểu bạn có thể mong đợi điều gì ở độ tuổi này!

Có Thực Sự Có Thể Tăng Chiều Cao Sau 18 Tuổi?

Để biết câu trả lời cho câu hỏi này, trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu quá trình tăng trưởng chiều cao ở con người.

Chiều cao của một cá nhân là do xương trong cơ thể dài ra. Hai hormone chính quyết định độ dài này – Somatotropin (hGH) và Yếu tố tăng trưởng giống Insulin 1 (IGF -1). Những hormone này được tiết ra với số lượng quá mức trong thời kỳ thiếu niên và giảm dần sau đó. Đây là giai đoạn quá trình tăng trưởng chiều cao bị chững lại!

Ở tuổi thiếu niên, các mảng tăng trưởng là sụn chuyên biệt ở đầu xương dài vẫn hoạt động và cho phép quá trình kéo dài. Khi cá thể đạt 18-20 tuổi, các mảng tăng trưởng này sẽ cứng lại, khiến xương dài khó phát triển nữa.

Được biết, một cá thể khỏe mạnh trung bình phát triển từ khi sinh ra cho đến 20 tuổi, trong đó tốc độ tăng trưởng từ 18-20 tuổi là chậm nhất hoặc gần như bằng không!

Giới hạn độ tuổi tối đa để con người phát triển chiều cao là bao nhiêu?: Nam và Nữ:

Các nghiên cứu chỉ ra rằng có mối liên hệ chặt chẽ giữa giới tính và chiều cao của một người. Nghiên cứu cho thấy cả bé trai và bé gái đều phát triển nhanh chóng cho đến ba năm đầu tiên, trong đó bé trai sẽ phát triển thêm một hoặc hai inch nữa.

Trong năm thứ 8, tốc độ tăng trưởng của bé trai chậm lại và bé gái dẫn đầu cuộc đua cho đến năm 11 tuổi. Sau 11 tuổi, sự phát triển của bé gái bắt đầu chậm lại và đạt đỉnh điểm ở tuổi 16. Bé trai bắt đầu phát triển chiều cao ở độ tuổi từ 11 đến 18 tuổi.

Bằng cách này, chúng tôi hiểu rằng giới hạn độ tuổi tối đa đối với bé gái là 16 tuổi và 18-19 tuổi đối với bé trai. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp ngoại lệ với các yếu tố như gen, chế độ ăn uống, dân tộc, v.v., đóng một vai trò nào đó.

Làm thế nào để tăng chiều cao sau 18 năm?

Các chuyên gia cho rằng tập thể dục và chế độ ăn uống có thể đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng trưởng chiều cao sau 18 tuổi. Điều này không có nghĩa là bạn bỏ cuộc! Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và thực hiện các bài tập giãn cơ có mục tiêu có thể giúp bạn cao hơn, mặc dù không có bằng chứng nào khẳng định điều tương tự.

Hãy cùng chúng tôi hiểu thêm về những Mẹo Tăng Chiều Cao Tự Nhiên Phổ Biến Sau 18 Tuổi

1. Ăn uống cân bằng

Nếu bạn muốn trông cao, bạn phải hướng tới vẻ ngoài gầy. Bước đầu tiên để đạt được điều đó là ăn uống hợp lý và duy trì cân nặng của bạn. Bao gồm một số loại thực phẩm có thể kích thích hormone tăng trưởng của bạn và tăng sản xuất chúng. Họ cũng cung cấp dinh dưỡng đầy đủ để cho phép tăng trưởng khỏe mạnh. Dưới đây là cách tăng chiều cao ở tuổi 18:

Thực phẩm tăng chiều cao:

Bữa ăn của bạn phải có những thứ sau để duy trì cân nặng và phát triển chiều cao. Bao gồm các:

Protein nạc: thịt gia cầm trắng, cá, đậu nành và các sản phẩm từ sữa.

Canxi: rau lá xanh đậm và các sản phẩm từ sữa (sữa chua và sữa).

Vitamin D: Cá, trứng và nấm.

Các chất dinh dưỡng khác: kẽm, mangan và phốt pho giúp hỗ trợ tăng trưởng.

Lời khuyên: Đừng bỏ bữa sáng bằng bất cứ giá nào. Ngoài ra, hãy thử ăn các bữa ăn nhỏ hơn và thường xuyên để tăng mức độ trao đổi chất và cân bằng chỉ số BMI của bạn. Trên hết, hãy uống nhiều nước.

2. Bài tập:

Với mức năng lượng cao ở tuổi thiếu niên và cho đến tuổi dậy thì, một người cần phải tập thể dục rất nhiều. Nó sẽ giúp bạn giữ dáng và tăng chiều cao của bạn lên. Một số hoạt động nhất định giúp kéo giãn cột sống và cải thiện tính linh hoạt của bạn. Điều này có thể cho thấy sự khác biệt rõ ràng về chiều cao tổng thể của bạn. Ngoài ra, việc quản lý cân nặng cũng rất quan trọng để tăng chiều cao của bạn. Béo phì gây nhiều áp lực lên cột sống của bạn và dẫn đến chậm phát triển. Dưới đây là cách tăng chiều cao tự nhiên sau 18 tuổi bằng các bài tập:

Bài tập tăng chiều cao:

Các bài tập sau đây được chứng minh là có hiệu quả trong việc tăng chiều cao của bạn:

  • Bỏ qua và nhảy
  • Bóng rổ hoặc các môn thể thao đồng đội khác liên quan đến việc giãn cơ
  • Bơi lội
  • Thể dục
  • Kéo dãn tự do
  • Yoga và Pilates

Lời khuyên: Tất cả những điều trên đều dựa trên cùng một Lý thuyết của Darwin, lý thuyết đã thực hiện trò lừa với cổ của con hươu cao cổ. Điều này có nghĩa là nếu bạn tập giãn cơ thường xuyên hoặc thực hiện các hoạt động giúp giãn cơ thì rất có thể HGH sẽ được điều chuyển đi đúng hướng. Nếu không có gì khác, nó sẽ duy trì cân nặng của bạn và giữ cho cơ thể săn chắc.

3. Ngủ đủ giấc:

Ngủ là lúc cơ bắp được nghỉ ngơi và cơ thể phát triển. Tuyến yên tiết ra HGH trong giai đoạn ngủ sâu. Vì vậy, hãy ngủ nhiều để cơ thể có cơ hội phát triển. Khoảng 9-11 tiếng là được. Nhưng điều này cũng sẽ không hiệu quả nếu bạn bỏ qua bước 1 và 2 ở trên, trong trường hợp đó cơ thể sẽ phát triển theo chiều ngang!

Lời khuyên: Giữ tư thế đúng khi ngủ là điều quan trọng để tăng chiều cao. Việc cuộn tròn hoặc uốn cong có thể nén cột sống và cản trở sự phát triển của bạn.

4. Những điều cần tránh:

Bây giờ bạn đã biết cách tăng chiều cao sau 18 tuổi cho người dùng nam và nữ, bạn cũng cần biết ngay từ đầu điều gì đã ngăn cản sự phát triển. Mặc dù có ba bước để tăng chiều cao nhưng có một số lưu ý cần phải tuân theo. để tránh cản trở nỗ lực của bạn.

  • Đừng khom lưng hoặc cúi xuống. Đi thẳng và duy trì tư thế tốt. Tư thế tốt luôn khiến bạn trông cao ráo.
  • Đừng ở trong nhà mọi lúc. Ánh nắng mặt trời giúp hấp thụ Vitamin D trong cơ thể chúng ta. Vậy nên hãy ra ngoài chơi.
  • Tránh uống rượu:  có lý do khiến độ tuổi uống rượu cao hơn.
  • Tránh ma túy và ảo giác: chúng gây nhầm lẫn nội tiết tố của bạn.
  • Tránh hút thuốc: nó ngăn chặn hoàn toàn sự tăng trưởng cơ bản của bạn, do đó ảnh hưởng đến việc tăng chiều cao.
  • Và Tránh sử dụng steroid hoặc chất bổ sung: cơ thể bạn còn mới và khỏe mạnh, vì vậy hãy chọn những lựa chọn tự nhiên. Các chất bổ sung cảm ứng chắc chắn sẽ có tác dụng phụ lên cơ thể bạn và một ngày nào đó sẽ xuất hiện. Đừng tạo ra sự phức tạp cho cơ thể của bạn.

5. Di truyền đóng vai trò như thế nào đối với chiều cao của bạn?

Di truyền có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định chiều cao của bạn. Thật không may, việc bạn có gen cao hay không lại phụ thuộc vào cha mẹ bạn. Cha mẹ thấp hơn cho thấy chiều cao của bạn sẽ có xu hướng thấp hơn. Nhưng mặt trái, có khả năng một gen cao không hoạt động đôi khi bỏ qua một thế hệ. Gen có thể phức tạp theo cách đó!

Việc tăng chiều cao sau 18 tuổi có thể không thực hiện được trong mọi trường hợp! Bạn phải nhận ra rằng chiều cao chỉ là một khía cạnh thể chất và không nên kiểm soát cuộc sống của bạn. Chấp nhận cơ thể của bạn và bắt đầu đánh giá cao tất cả những khía cạnh đẹp đẽ của nó. Hãy phát huy thế mạnh của mình để khiến mọi người quên đi chiều cao của bạn và bắt đầu nói về việc bạn là một người tuyệt vời như thế nào!

TUYÊN BỐ TỪ CHỐI TRÁCH NHIỆM: Thông tin được viết trong bài viết này hoàn toàn chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin. Bài viết không thay thế cho ý kiến ​​y tế của bác sĩ có trình độ. Bạn phải tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia để hiểu thêm thông tin về chủ đề này. Stylesatlife không chịu bất kỳ trách nhiệm nào về tính chính xác của thông tin được cung cấp trong bài viết.

Câu hỏi và câu trả lời thường gặp

Q1. Uống sữa có làm tôi cao hơn sau 18 năm không?

Trả lời.  Sữa chứa một lượng lớn Canxi và Vitamin D cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển xương khỏe mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy sữa có thể kích thích tiết hormone tăng trưởng ở trẻ. Nhưng ở người lớn, đặc biệt là những người đã đạt đến giới hạn độ tuổi tăng trưởng tối đa, việc uống sữa có thể không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào ngoài việc tăng thêm lượng calo.

Q2. Liệu việc nâng tạ sau 18 năm có khiến tôi thấp hơn không?

Trả lời. KHÔNG! Có quan niệm sai lầm rằng việc nâng tạ khiến trẻ chậm phát triển. Ở người lớn, việc nâng tạ không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào vì lúc này các sụn tăng trưởng của bạn đã cứng lại. Trên thực tế, việc nâng tạ có thể tăng cường sức mạnh cho cơ thể và khiến bạn cảm thấy tự tin về cơ bắp hơn là chiều cao của mình.

Q3. Kéo dãn cột sống sau 18 tuổi có thể cao thêm được không?

Trả lời. Các bài tập kéo giãn cột sống có thể làm giảm áp lực lên cột sống của bạn ở một mức độ nào đó. Nhưng bạn sẽ không tìm thấy sự khác biệt lớn nào về chiều cao và kết quả cũng chỉ là tạm thời. Khi bạn dừng các bài tập, những thay đổi sẽ bị đảo ngược và bạn có thể quay lại nơi bạn đã bắt đầu ban đầu!

Q4. Có sản phẩm tăng chiều cao nào có tác dụng không?

Trả lời. Nhiều sản phẩm trên thị trường tuyên bố tăng chiều cao sau 18 tuổi! Hiệu quả của những điều này vẫn còn bị nghi ngờ. Cơ bản chính là chúng cải thiện hormone tăng trưởng của bạn, loại hormone chịu trách nhiệm tăng chiều cao. Mặc dù chúng tôi không chắc liệu chúng có tác dụng hay không nhưng tác dụng phụ của chúng khá có hại cho cơ thể.

Q5. Phẫu thuật kéo dài chân tay là gì?

Trả lời. Phẫu thuật kéo dài chân tay là một thủ tục phẫu thuật liên quan đến việc kéo dài xương của bạn. Thủ tục phức tạp này bao gồm việc bẻ gãy xương chân của bạn và chèn thanh. Bộ cố định bên trong được điều chỉnh bên trong thêm 1 mm cho đến khi đạt được chiều cao mong muốn. Đây là một thủ tục nguy hiểm và có nhiều rủi ro!

Q6. Cách dễ nhất để tăng chiều cao sau 18 tuổi là gì?

Trả lời. Không có con đường nào dễ dàng dẫn đến thành công, kể cả chiều cao! Tuy nhiên, nếu bạn muốn trông cao hơn ngay lập tức, đầu tư vào giày tăng chiều cao và giày cao gót có thể sẽ hiệu quả. Những đôi giày này có gót nền hoặc gót cao để tạo ảo giác cao hơn 2-3 inch. Chúng có đủ kiểu dáng, kiểu dáng và hoa văn để phù hợp với nhiều loại trang phục khác nhau.

Q7. Làm cách nào để tăng chiều cao sau 18 tuổi một cách tự nhiên?

Trả lời. Các thủ tục tự nhiên có thể mất thời gian nhưng hiệu quả và an toàn. Yoga được coi là hình thức tập thể dục tốt nhất, bao gồm việc kéo căng cơ bắp một cách thích hợp. Ngoài ra, một số asana nhất định được biết là có tác dụng kích thích các hormone chịu trách nhiệm tăng chiều cao. Bạn cần thực hành chúng thường xuyên để thấy được kết quả rõ rệt!

Q8. Các bài tập tốt nhất để tăng chiều cao là gì?

Trả lời. Có rất nhiều bài tập được biết là có thể cải thiện chiều cao của bạn. Một số asana như tư thế Rắn hổ mang, tư thế chiến binh và tư thế cái cây giúp kéo giãn và kéo dài cột sống của bạn. Bạn cần kết hợp những tư thế này với các bài tập thở phù hợp để truyền dòng năng lượng thích hợp. Làm việc chăm chỉ và quyết tâm có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu của bạn.

Q9. Có thể tăng chiều cao sau 18 tuổi không?

Trả lời. Mặc dù người ta nói rằng hormone tăng trưởng sẽ ngừng tiết ra sau tuổi 18 nhưng không có bằng chứng nào về điều đó. Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng không có giới hạn độ tuổi cụ thể cho sự phát triển. Các yếu tố như di truyền, lối sống, tập thể dục và chế độ ăn uống đóng vai trò quyết định giới hạn này. Bạn có thể nhận thấy sự tăng trưởng nhanh chóng sau tuổi dậy thì và có thể dẫn đến tăng chiều cao sau 18 tuổi.

CHIA SẺ
By Nguyễn Hưng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *