Trà xanh chữa huyết áp – Công dụng & Tác dụng

Bạn có biết trà xanh có tác dụng gì đối với huyết áp? Có, người ta thấy rằng việc tiêu thụ trà xanh làm giảm huyết áp một cách tự nhiên. Ở thời điểm hiện tại, một trong những yếu tố nguy cơ chính làm gia tăng các bệnh tim mạch như đột quỵ, suy tim, huyết áp cao có liên quan mật thiết và liên tục đến sự phát triển của bệnh tim mạch, cần được điều trị ngay lập tức bằng thuốc cùng với việc thay đổi lối sống.

Trà xanh đã được nghiên cứu về tiềm năng lợi ích cho sức khỏe, bao gồm mối liên quan đến huyết áp cao. Tuy nhiên, hiện tại chưa có đủ bằng chứng để khẳng định rằng trà xanh có khả năng chữa bệnh huyết áp cao hoàn toàn.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng trà xanh có thể có tác dụng giảm huyết áp. Các chất chống oxy hóa có trong trà xanh, như catechin và flavonoid, có thể giúp giảm việc co bóp mạch máu và có tác dụng giãn mạch máu, từ đó làm giảm huyết áp. Ngoài ra, trà xanh cũng có thể giúp cải thiện chức năng mạch máu và giảm việc tích tụ mỡ trong mạch máu.

Các nghiên cứu về tác động của trà xanh đối với huyết áp vẫn đang trong quá trình tiến hành và chưa có kết quả cuối cùng. Hiệu quả của trà xanh có thể khác nhau đối với từng người, và nó cũng có thể không đủ để điều trị hoàn toàn bệnh huyết áp cao.

Mặc dù có rất nhiều cách để điều trị bệnh cao huyết áp, nhưng việc uống trà xanh thường xuyên đã được cho là có mối liên hệ tích cực do việc hạ huyết áp khi kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh cũng như tập thể dục bình thường. Huyết áp cao là một tình trạng bệnh lý dai dẳng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm các bệnh về tim mạch và bệnh thận. Huyết áp cao liên tục có thể làm hỏng các bộ phận khác của cơ thể như mạch máu và mắt.

Xem thêm: Hoa ngâu khô tốt cho sức khỏe

Các loại huyết áp:

Huyết áp được tính bằng 2 loại huyết áp khác nhau: huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

  •  Huyết áp tâm thu không gì khác ngoài thước đo của huyết áp trong khi tim bơm máu ra ngoài.
  •  Huyết áp tâm trương là áp lực giữa hai nhịp tim. Các số liệu tâm thu thường được viết ở trên nếu không thì các số liệu tâm trương cũng cao hơn.

Thành phần trà xanh:

Trà hạng nhất—chính xác là trà xanh—chứa chất chống oxy hóa polyphenol quen thuộc với tác dụng ngăn ngừa bệnh tật cũng như đặc tính chống lão hóa. Polyphenol có thể chiếm tới 30% lượng lá khô của trà xanh. Khả năng chữa bệnh của trà xanh chủ yếu nhờ vào chất polyphenol của nó. Catechin là các flavanol chính và chủ yếu bao gồm epigallocatechin gallate (EGCG), epicatechin gallate (ECG), epicatechin (EC) và epigallocatechin (EGC).

Bên trong cụm polyphenol là các flavonoid chứa catechin. Một trong những catechin có ảnh hưởng nhất là epigallocatechin-3-gallate (EGCG), có trong trà xanh. EGCG đóng một vai trò hiệu quả trong một số bệnh cũng như tình trạng khác.

Vai trò của trà xanh đối với huyết áp:

  •  Theo nghiên cứu hiện nay về trà xanh cộng với bệnh cao huyết áp, catechins trong trà xanh đã được chứng minh là có ảnh hưởng đến hoạt động của angiotensin cộng với oxit nitric. EGCG trong trà xanh đã được chứng minh là bị giữ lại trong quá trình khởi đầu của angiotensin và do đó làm giảm huyết áp. EGCG cũng đã được chứng minh là ủng hộ việc sản xuất sinh học oxit nitric.
  •  Hơn nữa, uống trà xanh có liên quan đến việc giảm huyết áp trong nhiều nghiên cứu về dân số. Catechins, chất hóa học chính có trong trà xanh, đã được chứng minh là chất chống oxy hóa. Tác dụng chống oxy hóa của catechin trong trà xanh có thể làm giảm tổn thương mạch máu do các gốc tự do gây ra và giúp bảo vệ chức năng bình thường của mạch máu theo thời gian.
  •  Trà xanh là một trong những đồ uống thông thường nhất. Chiết xuất trà xanh được cho là có tác dụng chống oxy hóa cộng với đặc tính ức chế ACE. Polyphenol trong trà xanh còn làm giảm quá trình đồng hóa lipid từ ruột, đồng thời giúp chuyển hóa cholesterol thành axit mật. Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng trà xanh có tác dụng bảo vệ tim mạch cũng như tổng hợp bằng chứng cho thấy việc sử dụng trà xanh có liên quan đến sự thư giãn mạch máu.
  •  Tiêu thụ thường xuyên 5-6 tách trà xanh có thể làm giảm huyết áp tâm thu, cholesterol LDL và cholesterol toàn phần. Trà xanh không được đề xuất như một sự thay thế cho các bệnh nhân bị tăng huyết áp hoặc rối loạn lipid máu hiện tại.

Tuy nhiên, những tác dụng có giá trị đối với sức khỏe của trà xanh vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu, nên cần khuyến khích việc tiêu thụ trà xanh thường xuyên, đặc biệt đối với những người có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp nếu trước đây đã mắc phải tình trạng này.

CHIA SẺ
By Nguyễn Hưng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *