Chế độ ăn kiêng MIND là gì? Lợi ích và kế hoạch ăn kiêng mẫu

Chế độ ăn kiêng MIND là gì? Lợi ích và kế hoạch ăn kiêng mẫu

Giảm cân là điều bạn nghĩ đến khi xem hầu hết các kế hoạch ăn kiêng. Nhưng bạn có biết không phải ai cũng tìm kiếm một kế hoạch ăn kiêng để giảm cân? Đúng! Nếu bạn đang tìm kiếm một kế hoạch ăn kiêng có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức thì chế độ ăn MIND là giải pháp hoàn hảo.

Lợi ích hoặc kết quả khác nhau tùy thuộc vào chế độ ăn kiêng bạn đang tuân theo. Đọc tiếp để biết chế độ ăn uống MIND cải thiện sức khỏe não bộ của bạn như thế nào.

Chế độ ăn uống MIND là gì?

Từ tâm trong chế độ ăn kiêng này là viết tắt của Can thiệp Địa Trung Hải-DASH cho sự chậm trễ thoái hóa thần kinh. Nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH, được coi là chế độ ăn kiêng lành mạnh nhất.

Bằng cách kết hợp hai chế độ ăn kiêng phổ biến này, các nhà nghiên cứu đã xây dựng được kế hoạch ăn kiêng giúp cải thiện chức năng não ở người cao tuổi. Ví dụ: chế độ ăn uống MIND bao gồm các thực phẩm tốt cho sức khỏe não bộ được lấy từ cả chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH.

Chế độ ăn uống MIND giúp mọi người giải quyết các vấn đề sức khỏe não liên quan đến tuổi tác như chứng mất trí nhớ một cách lành mạnh. Mặc dù không có quy định nào về việc tuân theo chế độ ăn kiêng này nhưng bạn cần ăn và tránh những thực phẩm được đề cập trong bài viết này để có kết quả rõ rệt.

Mười loại thực phẩm tốt nhất nên ăn trong chế độ ăn kiêng MIND:

Bạn có thể ăn nhiều hơn 10 loại thực phẩm này, nhưng tốt hơn hết bạn nên bám sát những thực phẩm trong chế độ ăn TÂM để có kết quả rõ rệt. Nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh Alzheimer giảm và chức năng não tốt hơn nếu tuân theo chế độ ăn kiêng này ở mức độ vừa phải.

Chúng tôi giới thiệu cho bạn những thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe não bộ nên được đưa vào khi bạn đang theo chế độ ăn kiêng MIND:

  • Các loại rau lá xanh.
  • Quả mọng.
  • Rau (tốt nhất là không chứa tinh bột).
  • Quả hạch.
  • Các loại ngũ cốc.
  • Dầu ô liu.
  • Đậu.
  • Gia cầm.
  • Cá.
  • Rượu.

5 thực phẩm không lành mạnh trong chế độ ăn kiêng TÂM:

Mặc dù các nhà dinh dưỡng tranh luận về tác dụng của chúng đối với sức khỏe, nhưng một trong những loại thực phẩm quan trọng có liên quan đến nhiều loại bệnh, bao gồm cả bệnh Alzheimer, đang tiêu thụ một lượng lớn chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa.

Có những nghiên cứu trên động vật và nghiên cứu quan sát trên người cho thấy mối liên hệ giữa sức khỏe não kém với việc tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa .

Sau đây là 5 loại thực phẩm nên hạn chế khi bạn đang theo chế độ ăn kiêng MIND:

  • Margarine và bơ.
  • Thịt đỏ.
  • Phô mai.
  • Bánh ngọt và đồ ngọt.
  • Đồ chiên.

Ngăn ngừa suy giảm nhận thức bằng chế độ ăn MIND:

Như chúng ta đã thảo luận, chế độ ăn uống MIND là sự kết hợp giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH. Chế độ ăn uống MIND là chế độ duy nhất khuyến khích tiêu thụ thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe nhận thức. Đây là lý do tại sao nó được coi là chế độ ăn uống tốt nhất cho sức khỏe não bộ.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí thần kinh học, các loại trái cây như quả việt quất, dâu tây và quả mâm xôi dường như có tác dụng ngăn ngừa lão hóa nhận thức ở phụ nữ vì những loại trái cây này chứa nhiều flavonoid.

Mặc dù chế độ ăn MIND làm chậm đáng kể sự suy giảm nhận thức theo tuổi tác, nhưng sự liên quan của những kết quả này đối với sức khỏe não bộ cần được chứng minh bằng cách nhân rộng bằng các thử nghiệm can thiệp vào chế độ ăn uống.

Giúp giảm chứng mất trí nhớ bằng chế độ ăn MIND:

Ở Ấn Độ, hơn 4 triệu người bị ảnh hưởng bởi một số dạng bệnh mất trí nhớ. Đặc điểm nổi bật của chứng mất trí nhớ là ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức ở con người. Một trong những chiến lược phòng ngừa chứng sa sút trí tuệ tốt nhất là can thiệp vào chế độ ăn uống. Đây là nơi chế độ ăn uống MIND được coi là chế độ ăn kiêng tốt nhất cho chức năng não.

Chế độ ăn kiêng MIND được thiết kế với một số sửa đổi để bao gồm các thực phẩm từ cả chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp đỡ những người mắc chứng mất trí nhớ.

Theo nhiều nghiên cứu tiền cứu, tiêu thụ trái cây và rau quả tươi, đặc biệt là các loại rau lá xanh, sẽ làm chậm quá trình báo trước chứng mất trí nhớ.

Chế độ ăn uống trí óc làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer:

Nhiều người tin rằng các chứng rối loạn như bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ có thể được giảm bớt bằng các phương pháp điều trị y tế tiêu chuẩn như trị liệu. Nhưng nhiều người trong chúng ta bỏ qua thực tế rằng chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết những vấn đề này. Bạn có thể quan tâm đến những gì người thân yêu của bạn tiêu thụ, tăng cường sức khỏe tinh thần với sự trợ giúp của chế độ ăn uống MIND.

Chế độ ăn kiêng MIND là một kế hoạch ăn uống với các lợi ích tăng cường trí não mượn các khái niệm từ chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH.

Nghiên cứu được công bố bởi tạp chí của học viện dinh dưỡng và chế độ ăn kiêng làm giảm căng thẳng oxy hóa và giảm viêm, đây là hai yếu tố liên quan đến bệnh Alzheimer. Điều này có thể đạt được bằng cách tiêu thụ các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và rau cải rổ cần thiết cho chế độ ăn uống TÂM TRÍ.

Chế độ ăn MIND có giúp bạn giảm cân không?:

Chế độ ăn uống MIND có các loại thực phẩm giúp cải thiện chức năng não, nhưng nó không giúp bạn giảm cân một cách kỳ diệu nhưng đó là một khởi đầu tốt đẹp và đúng hướng. Bằng cách tuân theo kế hoạch ăn kiêng này, bạn sẽ thay thế thực phẩm chế biến có hàm lượng calo cao bằng thực phẩm nguyên chất, tốt cho sức khỏe.

Liệu chế độ ăn MIND có đủ không? Mặc dù đây là một khởi đầu tốt nhưng nếu bạn kết hợp nó với một chế độ tập luyện phù hợp và nhất quán, bạn sẽ đạt được cân nặng mục tiêu một cách hiệu quả.

Hãy chắc chắn rằng bạn ghi lại số lượng calo bạn đang tiêu thụ, đặc biệt nếu bạn muốn giảm cân bằng chế độ ăn kiêng MIND.

Kế hoạch bữa ăn kiêng MIND mẫu trong một tuần:

Việc lên kế hoạch cho một bữa ăn khi bạn đang theo chế độ ăn kiêng MIND không hề phức tạp. Hãy đảm bảo rằng bạn lên kế hoạch ăn kiêng xoay quanh 10 loại thực phẩm được đề cập trong bài viết này và tránh những thực phẩm cần hạn chế. Chúng tôi giới thiệu cho bạn kế hoạch ăn kiêng đơn giản trong một tuần:

THỨ HAI

Bữa sáng: Phết bơ hạnh nhân lên bánh mì nướng với trứng bác.

Bữa trưa: Sandwich gà nướng với cà rốt và quả việt quất tươi.

Bữa tối: Cơm gạo lứt với cá hồi nướng kèm salad với nước sốt làm từ dầu ô liu.

Đồ ăn nhẹ: Phết bơ nghiền lên bánh mì nướng và rắc hạt tiêu.

THỨ BA

Bữa sáng: Sữa chua Hy Lạp với hạnh nhân thái lát cùng quả mâm xôi tươi.

Bữa trưa: Bánh mì pita nguyên hạt, gà nướng, salad Địa Trung Hải với nước sốt làm từ dầu ô liu.

Bữa tối: Rau nướng, đậu đen, gà nướng, gạo lứt.

Đồ ăn nhẹ: Salsa và guacamole.

THỨ TƯ

Bữa sáng: Bơ đậu phộng với sữa chua Hy Lạp.

Bữa trưa: Rau cải rổ, đậu mắt đen với cá hồi lưng.

Bữa tối: Thịt viên Thổ Nhĩ Kỳ với mì spaghetti nguyên hạt và sốt marinara.

Đồ ăn nhẹ: Chuối.

THỨ NĂM

Bữa sáng: Trứng luộc với bột yến mạch dâu tây cắt thép.

Bữa trưa: Hãy chuẩn bị cho mình món salad kiểu Mexico với thịt gà nướng, hỗn hợp đậu xanh, đậu đen, ngô, hành đỏ với sốt dầu ô liu.

Bữa tối: Cơm gạo lứt với rau và gà xào.

Đồ ăn nhẹ: Ớt đỏ nướng với hummus.

THỨ SÁU

Bữa sáng: Chuẩn bị món frittata với rau bina cùng với bơ đậu phộng và táo cắt lát.

Bữa trưa: Bánh mì sandwich với salad cá ngừ.

Bữa tối: Cơm gạo lứt với cà ri gà và đậu lăng.

Bữa ăn nhẹ: Nửa bát hạt rang.

THỨ BẢY

Bữa sáng: Dùng dâu tây để chế biến yến mạch qua đêm.

Bữa trưa: Gạo lứt, đậu pinto và bánh ngô nguyên hạt như bánh taco cá.

Bữa tối: Salad dưa chuột và cà chua, bánh mì pita nguyên hạt với thịt gà gyro.

Đồ ăn nhẹ: Sinh tố việt quất.

CHỦ NHẬT

Bữa sáng: Trứng tráng với ớt và hành tây.

Bữa trưa: Ớt với gà tây xay.

Bữa tối: Gà nướng với gia vị Hy Lạp, salad ăn kèm và khoai tây nướng trong lò nướng.

Đồ ăn nhẹ: Chip Quinoa.

Uống một ly rượu vang sau bữa tối là điều được khuyến khích khi bạn thực hiện chế độ ăn kiêng MIND.

Chế độ ăn kiêng MIND là sự kết hợp giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ bằng cách tiêu thụ các thực phẩm được đề cập trong bài viết này. Những thực phẩm này làm giảm căng thẳng oxy hóa trên cơ thể bạn, từ đó cải thiện sức khỏe não bộ. Một số nghiên cứu cho thấy kết quả tích cực đối với sức khỏe não bộ khi áp dụng chế độ ăn MIND, nhưng cần nghiên cứu thêm để xác nhận tác dụng của chế độ ăn uống đối với chức năng não. Đây là một chế độ ăn kiêng hoàn hảo nếu bạn tập trung vào các vấn đề sức khỏe não bộ do tuổi già.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Các ý kiến ​​trình bày trong bài viết này nhằm mục đích cung cấp thông tin và không thay thế lời khuyên y tế. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bạn bắt đầu bất cứ điều gì mới. Trang web không chịu trách nhiệm về những tác dụng phụ có thể xảy ra trên cơ thể bạn.

Câu hỏi thường gặp:

1. Chế độ ăn kiêng TÂM khác với nhiều chế độ ăn kiêng khác như thế nào?

Trả lời: Trừ khi bạn muốn giảm cân, chế độ ăn kiêng MIND không hạn chế bạn về lượng calo, thời gian nạp vào bữa ăn hay đồ ăn nhẹ bạn ăn. Tiêu thụ thực phẩm tốt cho não là trọng tâm chính của chế độ ăn kiêng này và loại bỏ những thực phẩm có thể không tốt cho não. Không giống như nhiều chế độ ăn kiêng nhất thời, chế độ ăn kiêng MIND thiên về thay đổi lối sống mang lại cho bạn kết quả lâu dài.

2. Chế độ ăn MIND có hiệu quả không?

Trả lời: Nếu bạn đang tìm kiếm một chế độ ăn kiêng giúp giải quyết các vấn đề sức khỏe như mất trí nhớ, Parkinson, Alzheimer và tái tạo nhận thức ở người thân của mình thì chế độ ăn MIND là lựa chọn hoàn hảo. Bao gồm các loại thực phẩm bảo tồn chức năng não: nguồn axit béo omega-3 phong phú , vitamin E, chất xơ và protein.

3. Ăn trứng và bơ đậu phộng trong chế độ ăn TÂM có được không?

Trả lời: Bạn có thể phải tránh lòng đỏ trứng nếu bạn có mức cholesterol cao; nếu không, bạn có thể bổ sung trứng trong khi thực hiện chế độ ăn kiêng MIND.

CHIA SẺ
By Hương Giang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *