ARB( Arbitrum ) coin là gì? Liệu có nên đầu tư vào ARB không?

ARB( Arbitrum ) coin là gì? Liệu có nên đầu tư vào ARB không?

Tiền điện tử ARB là gì?

Arbitrum là một giao thức phân lớp lớp 2 (Layer 2) cho Ethereum, được phát triển bởi công ty Offchain Labs. Giao thức này cung cấp một giải pháp để mở rộng khả năng xử lý và tăng tốc độ giao dịch trên mạng Ethereum.

Arbitrum hoạt động bằng cách tạo ra một sidechain (chuỗi phụ) độc lập với Ethereum chính, trong đó các giao dịch được xử lý nhanh hơn và với phí giao dịch thấp hơn. Sidechain này sau đó tương tác với Ethereum chính thông qua một cơ chế gọi là “bridge” (cầu nối), cho phép người dùng chuyển tiền và tài sản giữa hai mạng.

Một trong những điểm đặc biệt của Arbitrum là nó sử dụng mô hình rollup, trong đó các giao dịch được thực hiện ngoài chuỗi và chỉ các kết quả được ghi lại trên chuỗi chính. Điều này giúp giảm thiểu khối lượng dữ liệu cần được xử lý trên Ethereum chính và cho phép mạng xử lý nhiều giao dịch hơn mà không gây tắc nghẽn.

Arbitrum đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ cộng đồng Ethereum vì khả năng cải thiện hiệu suất và khả năng mở rộng của mạng. Nó được xem là một trong những giải pháp Layer 2 tiềm năng để giải quyết vấn đề về chi phí và tốc độ giao dịch trên Ethereum.

Arbitrum là một bộ giải pháp mở rộng Layer 2 nhằm giải quyết các vấn đề tắc nghẽn trên Ethereum. Trong đó, Layer 2 là công nghệ hay hệ thống chạy trên Layer 1, chúng được kế thừa tính bảo mật từ Layer 1, đồng thời có khả năng xử lý nhiều giao dịch hơn, giảm chi phí và có tốc độ xác nhận giao dịch nhanh hơn Layer 1.

Điểm mấu chốt kỹ thuật của ARB:

  • ARB là mã thông báo quản trị ERC-20 gốc dành cho chuỗi khối Arbitrum, được thiết kế để nâng cao các giải pháp mở rộng quy mô cho Ethereum.
  • Người nắm giữ mã thông báo ARB có thể chuyển giá trị, bỏ phiếu về các quyết định quản trị và tham gia vào hệ sinh thái Arbitrum.
  • Nguồn cung mã thông báo ARB ban đầu là 10 tỷ, với tỷ lệ lạm phát tối đa hàng năm là 2%.
  • Mã thông báo ARB được sử dụng cho các quyết định quản trị, bao gồm việc phân bổ vốn và thay đổi kỹ thuật.
  • Người nắm giữ mã thông báo ARB cũng có thể bỏ phiếu bầu thành viên cho Hội đồng Bảo mật, một nhóm chịu trách nhiệm về ví kho bạc của Arbitrum.

Giao thức Trọng tài là gì?


Arbitrum là sản phẩm trí tuệ của Offchain Labs, một công ty được thành lập bởi Ed Felten, Steven Goldfeder và Harry Kalodner. Nó cung cấp giải pháp mở rộng Lớp 2 (L2) cho Ethereum , được thiết kế để nâng cao khả năng của mạng bằng cách tăng tốc độ giao dịch, giúp cải thiện khả năng mở rộng và thêm các tính năng bảo mật.

Mục tiêu chính của Arbitrum là giải quyết các hạn chế của hợp đồng thông minh Ethereum , bao gồm hiệu suất kém hiệu quả và chi phí thực hiện cao, vốn là những yếu tố tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng Ethereum.

Trọng tài hoạt động như thế nào


Arbitrum cung cấp một bộ công nghệ mở rộng quy mô L2, bao gồm các bản tổng hợp lạc quan , cho phép các hợp đồng thông minh Ethereum mở rộng quy mô bằng cách trao đổi tin nhắn với các hợp đồng thông minh khác trên chuỗi chính Ethereum và các hợp đồng trên lớp thứ hai của Arbitrum.

Công nghệ này là ‘lạc quan’ vì bất kỳ người xác nhận nào cũng có thể đăng khối tổng hợp và xác nhận tính hợp lệ của các khối khác. Trong khi đó, ‘tổng hợp’ mô tả cách sử dụng thông tin công khai để xây dựng lại lịch sử hoàn chỉnh của chuỗi từ nhật ký sự kiện được tối ưu hóa.

Arbitrum Rollup đề cập đến giao thức tổng hợp lạc quan và Arbitrum One là chuỗi tổng hợp đầu tiên trong Arbitrum.

Mã thông báo ARB là gì?


ARB là một phần không thể thiếu của hệ sinh thái Arbitrum, đóng vai trò là mã thông báo quản trị cho chuỗi khối Arbitrum. Đó là mã thông báo ERC-20 được thiết kế để cho phép chủ sở hữu mã thông báo tham gia vào quá trình ra quyết định của mạng và có tiếng nói trong sự phát triển và định hướng của hệ sinh thái..

Điểm nổi bật của Arbitrum

Điểm khác biệt của Arbitrum

Arbitrum cung cấp một giải pháp mở rộng thuộc mô hình Rollup. Sự khác biệt chính của Arbitrum liên quan đến cách hoạt động của Fraud Proofs. Ví dụ, nếu ai đó đề xuất Rollup block và một người khác tin rằng nó không đúng, dự án sẽ giải quyết bất đồng đó như thế nào?

Arbitrum sẽ sử dụng một giao thức tương tác nhiều vòng (multi-round rollup) để giải quyết tranh chấp, trong đó Arbitrum sẽ chia nhỏ tranh chấp cho đến khi nó là một tranh chấp rất nhỏ và sau đó giải quyết nó trên chuỗi.

Ưu điểm của Arbitrum

  • Cách tiếp cận “multi-round rollup” cho phép Arbitrum giảm đáng kể chi phí liên quan đến Fraud Proofs. Dự án hướng tới một giải pháp chi phí thấp hơn với khả năng ứng dụng rộng rãi hơn (hỗ trợ cho các giao dịch có độ phức tạp cao).
  • Tương thích hoàn toàn với máy ảo của Ethereum (EVM), trải nghiệm giống với trải nghiệm khi làm việc với các smart contract trên L1 và tương thích với các công cụ ETH. Ngoài ra, Arbitrum còn có thể thực thi EVM code trực tiếp, thậm chí không cần phải biên dịch lại các hợp đồng thông minh.
  • Thời gian rút tiền trên Arbitrum cũng thấp hơn các giải pháp Rollup khác (Arbitrum tầm 1 ngày, Optimism tầm 1 – 2 tuần). Dự án đang tiếp cận một số giải pháp khác để giảm thời gian rút tiền xuống thấp hơn.

Arbitrum Mainnet vào cuối tháng 5/2021, các dự án và nhà phát triển có thể phát triển dự án của mình trên layer 2 này. Tính đến nay (Tháng 3/2023), Arbitrum đang là hệ sinh thái có TVL cao thứ 4 trên thị trường với nhiều dự án hoạt động nổi bật như Uniswap, GMX, Sushiswap, Curve,…

Nhược điểm của Arbitrum

Cách tiếp cận “multi-round rollup” cũng khiến cho quá trình xử lý tranh chấp mất nhiều thời gian hơn. Arbitrum tham vọng khi lên kế hoạch hỗ trợ nhiều giải pháp mở rộng khác (side chains và channels), quá trình chuyển đổi phức tạp giữa các giải pháp này là một vấn đề đáng quan tâm. 

Bạn có nên đầu tư vào tiền điện tử ARB?

Hiện tại ARB là một coin tiềm năng và hấp dẫn bởi sự đổi mới trong công nghệ và support ETH rất tốt, giá hiện tại của ARB trong thời điểm bài viết này là 2.0296$/ 1 ARB và xu hướng ARB có thể còn tăng cao trong tương lai

Chú ý: Đây không phải là lời khuyên tài chính, đây chỉ là ý kiến cá nhân không mang tính chất khuyến khích đầu tư, mọi khoản đầu tử của bạn bạn phải tự tìm hiểu thêm về tiền điện tử ARB để đưa ra các quyết định của mình

CHIA SẺ
By Chuyên gia - Tiền điện tử Nguyễn Phú Cường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *