Nguyên nhân gây sốt ở trẻ em – Cách điều trị?

Nguyên nhân gây sốt ở trẻ em – Cách điều trị?

Sốt ở trẻ em là một dạng phản ứng phòng thủ tự nhiên của cơ thể đối với sự xâm nhập của vi khuẩn hoặc virus. Khi trẻ bị sốt, nên thực hiện các bước sau đây:

  1. Đo nhiệt độ của trẻ: Sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ của trẻ. Sốt thường được định nghĩa khi nhiệt độ cơ thể vượt quá 38 độ C.
  2. Giữ cho trẻ được uống đủ nước: Đảm bảo trẻ uống đủ nước để ngăn ngừa sự mất nước do sốt.
  3. Giữ cho trẻ nghỉ ngơi: Khi trẻ bị sốt, cơ thể họ đang chiến đấu với bệnh nên cần được nghỉ ngơi đầy đủ.
  4. Sử dụng thuốc hạ sốt: Nếu sốt của trẻ cao và gây khó chịu, có thể sử dụng thuốc hạ sốt dành cho trẻ em theo liều lượng được chỉ định từ bác sĩ.
  5. Tìm nguyên nhân gốc: Nếu sốt kéo dài hoặc có triệu chứng khác đi kèm, hãy đưa trẻ đến bác sĩ để kiểm tra và điều trị phù hợp.

Sốt là một tình trạng khi cơ thể của trẻ em có nhiệt độ cao hơn bình thường. Đây là một phản ứng thường gặp khi cơ thể đang đấu tranh chống lại các bệnh nhiễm trùng hoặc vi khuẩn. Sốt không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng, nhưng nó cần được quan tâm và giám sát.

Khi trẻ em có sốt, có một số thứ bạn có thể làm để giảm triệu chứng và cung cấp sự thoải mái cho trẻ:

  1. Đảm bảo trẻ được nghỉ ngơi đủ và uống đủ nước. Trẻ cần có thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi.
  2. Giữ nhiệt độ phòng mát mẻ và thoáng đãng. Tránh để trẻ trong một môi trường nóng và ngột ngạt.
  3. Sử dụng các biện pháp làm lạnh như vắt nước lạnh lên trán hoặc đặt khăn ướt lạnh lên cổ, nách và háng của trẻ để làm giảm nhiệt độ cơ thể.
  4. Tránh sử dụng áo quá ấm. Hãy chọn những loại áo thoáng khí và mỏng để giúp trẻ cảm thấy thoải mái.
  5. Nếu sốt của trẻ cao và kéo dài, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ. Bác sĩ có thể đưa ra đánh giá và khám cho trẻ để xác định nguyên nhân gây sốt và đề xuất phương pháp điều trị phù hợp.

Trẻ em thích chơi. Chúng chơi đùa trong vườn, cát, bùn và khắp mọi nơi. Cha mẹ chúng tôi muốn bảo vệ chúng. Đó là một bản năng. Cách em bé được an toàn trong bụng mẹ. Nhưng thật không may, bạn không thể ôm chúng trong vòng tay mãi được. Bạn phải để họ đi. Bạn không thể ngăn bọn trẻ vui chơi.

Tất cả niềm vui này dẫn đến việc tiếp xúc nhiều với vi trùng. Việc tiếp xúc với hàng triệu vi trùng này có thể gây ra bệnh tật. Nhìn thấy con mình bị bệnh có thể rất đau lòng.

Sốt là một bệnh do virus. Nó có thể do nhiều lý do, như vi khuẩn, vi rút và nhiệt độ. Hầu hết, nó là truyền nhiễm. Nhưng đừng coi nó một cách tùy tiện; bạn phải theo dõi cơn sốt của mình kịp thời. Trẻ sơ sinh có số có ba chữ số có thể nguy hiểm. Bạn cần đưa chúng đến bác sĩ ngay lập tức.

Sau sáu tháng, trẻ thường bị sốt kèm theo đau họng, sổ mũi, nhức đầu, ớn lạnh, đau nhức cơ thể, mệt mỏi và tiêu chảy. Bạn có thể muốn gặp bác sĩ nếu cơn sốt này kéo dài hơn 24 giờ. Sốt thường kéo dài 2-3 ngày ở trẻ lớn hơn từ hai tuổi trở đi.

Bị sốt có nghĩa là hệ thống miễn dịch của chúng ta chống lại cảm lạnh hoặc nhiễm trùng ở trẻ em. Nó có nghĩa là hệ thống miễn dịch đang được xây dựng. Bạn phải cho nó thời gian. Bạn nên tìm ra nguyên nhân của nó, chẳng hạn như bất kỳ bệnh nhiễm trùng, cảm lạnh hoặc nhiệt độ nào.

Sốt có tác dụng khác nhau ở các nhóm tuổi khác nhau. Thuốc cũng khác nhau tùy theo độ tuổi. Thông thường, thuốc được tiêm bốn giờ một lần. Nếu vẫn sốt sau ba ngày thì bạn phải đi xét nghiệm máu. Bạn không được hoảng sợ khi bị sốt, nhưng cũng không nên liều lĩnh.

Đọc thêm: Cách sử dụng dầu ô liu cho bệnh vẩy nến

Các thông số sốt bình thường và sốt cao – Biểu đồ sốt trẻ em

Sốt là biểu hiện của một số triệu chứng nhiệt độ cao và phát ban trên da trên cơ thể trẻ. Biết nhiệt độ có thể cho biết đó là sốt cao hay thấp. Biểu đồ sau đây cho bạn ý tưởng về nhiệt độ sốt bình thường và sốt cao.

Biểu đồ phạm vi nhiệt độ bình thường:

  • Phạm vi đo trong miệng: 35,5°C – 37,5°C (97,9°F – 99,5°F)
  • Phạm vi nách: 36,5 ° C – 37,5 ° C (97,8 ° F – 99,5 ° F)
  • Phạm vi trực tràng: 36,6 ° C – 38 ° C (97,9 ° F – 100,4 ° F)

Triệu chứng

Nguyên nhân gây sốt cho trẻ có rất nhiều. Nếu cảm lạnh kèm theo sốt thì đó là sốt cấp độ 1. Nếu tiêu chảy kèm theo sốt thì đó có thể là nhiễm trùng dạ dày. Đôi khi, sốt có thể kèm theo bệnh cúm và các triệu chứng theo mùa. Sốt kèm theo cảm giác nóng rát trong nước tiểu có thể là nhiễm trùng nước tiểu. Sốt kèm theo đau tai có thể là nhiễm trùng tai. Bạn nên kiểm tra bệnh viêm màng não nếu thấy bất kỳ đốm xanh nào trên da hoặc móng tay. Điều này có thể gây tử vong; do đó, đứa trẻ phải được đưa ngay đến phòng cấp cứu.

Một ngày nọ, họ thức dậy và chơi. Ngày hôm sau, họ cũng không thể ra khỏi giường. Điều này có thể hơi đáng sợ nếu trẻ bị hen suyễn hoặc tiểu đường. Bạn nên làm một số xét nghiệm cúm trong những trường hợp như vậy trong vòng 24 giờ.

Có rất nhiều nguyên nhân gây sốt. Nó có thể là nhiễm trùng, chấn thương và viêm. Dưới đây là một số được liệt kê dưới đây.

Đọc thêm: Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh cao huyết áp

Sốt cấp tính:

Sốt cấp tính là sốt khoảng 101’C. Nó ở đó ít hơn 7 ngày.

Nguyên nhân gây sốt ở trẻ em

Nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh và cúm. Đó là do virus. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi theo mùa và lượng phấn hoa, khói và bụi cao. Lượng ô nhiễm trong không khí hiện nay cũng là một trong những nguyên nhân.

Trẻ em đôi khi uống nước từ chai và vòi mở của nhau. Điều này dẫn đến nhiễm trùng dạ dày và nhiều khi, thức ăn bên ngoài ăn được cũng gây ra tình trạng này. Nhiễm trùng này lần lượt làm nóng cơ thể. Viêm dạ dày ruột là do một loại virus có trong nước và thực phẩm bị ô nhiễm.

Nhiễm trùng tai gây sốt. Nó được gọi là Otis Media. Có dịch chảy ra từ tai. Điều này đi kèm với sốt nhẹ đến trung bình. Nguyên nhân chủ yếu là do tai tiếp xúc với không khí lạnh, nước và bị tổn thương.

Nước chúng ta rửa sau khi đi tiểu và đi tiểu cũng gây nhiễm trùng nước tiểu. Việc sử dụng tã lót quá nhiều và sử dụng tã lót bằng vải cotton không hợp vệ sinh thường gây nhiễm trùng đường tiểu. Điều này dẫn đến sốt. Nó chủ yếu là trong một hoặc hai ngày. Thường xuyên rửa vùng kín bằng nước ấm giúp ngăn ngừa tình trạng này.

Nhiều khi, tiêm chủng và một số loại thuốc nhất định có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên. Cơn sốt này rất nhẹ và biến mất sau vài ngày. Các bác sĩ thường cảnh báo cha mẹ khi tiêm chủng để có sự chuẩn bị trước.

Đọc thêm: Bệnh u não là gì?

Sốt mãn tính

Sốt mãn tính là sốt với nhiệt độ ba chữ số. Đã hơn 7 ngày. Điều này có thể dẫn đến giảm cân nghiêm trọng và chán ăn. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây tổn thương não.

Nguyên nhân gây sốt mãn tính ở trẻ em:

Sốt mãn tính có thể do bệnh do virus kéo dài như viêm gan, lao và HIV .

Bệnh do virus tái phát cũng có thể gây sốt mãn tính.

Nhiều bệnh nhiễm trùng như viêm gan, viêm xoang và viêm phổi có thể gây sốt siêu vi ở trẻ em. Điều này có thể làm suy yếu đường hô hấp. Nhiễm trùng gia tăng gây sốt cao.

Muỗi:-

Muỗi gây ra các bệnh như sốt rét , sốt xuất huyết , chikungunya và cúm lợn. Những bệnh này gây sốt rất cao. Muỗi mang virus từ người này sang người khác. Đây là những căn bệnh đe dọa tính mạng. Nó rất phổ biến ở các vùng nhiệt đới vì muỗi sinh sản ở vùng nước tù đọng.

Có vô số khả năng lây nhiễm. WBC chống lại virus và vi khuẩn gây nhiễm trùng. Điều này dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ cơ thể, tức là sốt.

Chúng ta có thể tránh tiếp xúc với vi trùng để ngăn ngừa sốt. Nhưng chúng ta có thể tránh được bao nhiêu? Chúng ta không thể ngăn cản trẻ em chơi. Ngoài ra, chúng ta không thể để mắt tới họ mọi lúc.

Đọc thêm: Làm thế nào để sử dụng quả lựu cho bệnh tiểu đường?

Biện pháp phòng ngừa sốt ở trẻ em:

Có nhiều cách khác để ngăn ngừa sốt ở trẻ em.

Bỏ qua thực phẩm từ bên ngoài:

Thực phẩm bên ngoài tiếp xúc với rất nhiều vi trùng. Chúng được để mở và ruồi đậu trên chúng, khiến chúng không thích hợp để ăn. Đôi khi, chất lượng của rau và dầu được sử dụng không đạt yêu cầu. Điều này gây ra nhiễm trùng dạ dày và ruột. Vì vậy chúng ta không nên ăn đồ ăn bên ngoài. Nếu không thể ăn đồ ăn bên ngoài, chúng ta nên ăn ở nơi an toàn và được chính phủ chứng nhận.

Mặc quần áo ấm đúng cách

Do thời tiết lạnh nên trẻ thường bị cảm lạnh; nếu không được chăm sóc, cảm lạnh nhẹ có thể dẫn đến sốt. Mặc quần áo ấm tránh tiếp xúc với gió lạnh. Nó cũng giúp trẻ tránh bị nhiễm trùng tai và mũi.

Sử dụng nước sạch

Nhiều khi virus xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua nước. Chúng ta phải sử dụng nước sạch để uống, nấu ăn, tắm rửa và thậm chí giặt quần áo. Vi trùng xâm nhập vào cơ thể chúng ta thông qua bất kỳ sự tiếp xúc nào.

Đọc thêm: 9 Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh trĩ bạn nên biết

Tránh muỗi

Muỗi là nguyên nhân gây ra dịch bệnh lớn gây sốt rất cao. Chúng ta không được để chúng sinh sản. Điều đó có nghĩa là không được có nước đọng ở bất cứ đâu. Chúng ta cũng có thể sử dụng màn và bình xịt để tránh muỗi.

Phương pháp điều trị kiểm soát nhiệt độ (sốt) ở cơ thể trẻ em

Dù chúng ta ngăn ngừa cơn sốt cho con mình bao nhiêu thì chúng ta cũng không bao giờ có thể tránh được vi trùng. Nếu trẻ bị sốt có thể thực hiện các biện pháp khắc phục sau.

Thuốc Nsaid

Nsaid là thuốc chống viêm không steroid dùng để giảm đau. Nó cũng được sử dụng để giảm sốt. Nó có nhiều loại và công thức. Hầu hết trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh không được dùng bất kỳ loại thuốc đối chứng nào cho đến khi cần thiết. Trẻ mới biết đi được dùng liều lượng nhẹ nhất thông qua hỗn dịch và xi-rô. Trẻ em từ 2 tuổi trở lên được cho dùng viên nhai nhẹ. Nhưng hầu hết các bậc cha mẹ đều tránh dùng thuốc cho đến khi cần thiết hoặc chỉ khi bác sĩ yêu cầu cho con dùng. Nó có tác dụng phụ như tổn thương não, gan, tim mạch và đường ruột.

Đọc thêm: Lợi ích của Gel lô hội đối với bệnh vẩy nến

Lượng chất lỏng nạp vào

Sốt thường gây mất nước ở trẻ em. Nó dẫn đến khô da và môi. Do đó, người ta cho rằng phải uống nhiều chất lỏng. Nước, nước trái cây, súp lạnh, sữa chua và đá viên. Điều này làm mát nhiệt độ cơ thể và giữ cho trẻ ngậm nước.

Đắp khăn ướt lên trán

Thông thường, khi sốt cao đến ba chữ số, các bác sĩ khuyên nên đắp khăn ướt lên trán. Nước nhúng miếng vải vào là nước lạnh. Nó được cho là phải được thay đổi theo thời gian. Điều này làm mát đứa trẻ và an ủi cô ấy.

Tắm bọt biển

Hầu hết trẻ em đều được tắm bằng bọt biển khi bị sốt. Nó làm mát nhiệt độ cơ thể trong suốt. Nó được thực hiện với nước hơi ấm đến thường xuyên. Cứ 4 giờ tắm bọt biển một lần cho trẻ bị sốt rất cao. Nếu trẻ run rẩy, bạn phải đắp chăn cho trẻ ấm và không tắm bằng bọt biển.

Đọc thêm: Trà xanh chữa bệnh gì?

Quần áo nhẹ

Khi trẻ bị sốt, nhiệt độ cơ thể tăng cao. Cơ thể chúng ta có xu hướng đổ mồ hôi để hạ nhiệt nhằm chống lại nhiệt độ cao này. Mồ hôi này phải ướt đẫm. Do đó, các bác sĩ luôn khuyên nên mặc quần áo nhẹ.

Sử dụng quạt

Trẻ bị sốt không được nằm trong phòng điều hòa. Phòng thoáng mát rất tốt để hạ sốt khi sốt cao. Có một chiếc quạt nhẹ sẽ tốt cho việc giảm nhiệt độ.

Đọc thêm: Bệnh down là gì?

Ở trong nhà

Nếu con bạn bị sốt, bé không được ra ngoài. Gió và ánh nắng mặt trời có thể làm tăng nhiệt độ. Hoạt động gắng sức có thể khiến trẻ mất nước nhiều hơn. Nghỉ ngơi hoàn toàn trên giường luôn được khuyến khích để phục hồi nhanh chóng sau cơn sốt.

Sốt là một căn bệnh hàng ngày. Nhưng những đêm dài không ngủ của trẻ và cha mẹ có thể rất mệt mỏi. Bạn có thể muốn biết nguyên nhân của nó và hơn thế nữa; bạn sẽ muốn gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức.

CHIA SẺ
By Hương Giang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *