Triệu chứng sốt: Hướng dẫn nhanh để nhận thức về sức khỏe

Triệu chứng sốt: Hướng dẫn nhanh để nhận thức về sức khỏe

Sốt là điều mà mọi người đều mắc phải ở một số thời điểm nhất định trong cuộc đời. Sốt là sự gia tăng nhiệt độ cơ thể của một người do một số yếu tố bên ngoài hoặc bên trong. Các yếu tố bên ngoài bao gồm mưa, dị ứng, gắng sức quá mức và nhiều yếu tố khác có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể bạn. Các yếu tố bên trong có thể bao gồm cúm, ho và cảm lạnh, vi khuẩn hoặc vi rút, loại vi rút phổ biến nhất gây sốt là sốt vi rút thường gặp ở trẻ em cũng như người lớn. Sốt siêu vi chủ yếu do thay đổi thời tiết, tắm đêm, uống quá nhiều nước lạnh và nhiều nguyên nhân khác.

Hơn nữa, sốt siêu vi là giai đoạn sốt tiến triển hơn và ảnh hưởng đến cơ thể ở mức độ lớn hơn. Tại sao điều kiện thời tiết nêu trên là nguyên nhân gây sốt vi-rút vì thời tiết thay đổi đột ngột cho thấy sự thay đổi từ mùa hè sang gió mùa không giúp cơ thể có đủ thời gian để đối phó với sự thay đổi của khí quyển và nhiệt độ hơn nữa nếu một người bị sốt vi-rút do thời tiết thay đổi thì rất có thể một nhóm lớn người cũng sẽ bị ảnh hưởng thông qua tiếp xúc trực tiếp.

Sốt là gì?

Sốt là khi có sự tăng nhiệt độ cơ thể tạm thời do phản ứng lại với nhiễm trùng như virus cảm cúm hoặc cảm lạnh, vi khuẩn viêm họng, viêm gây ra do tổn thương mô hoặc bệnh tật…. Nhiệt độ cơ thể chúng ta không bằng nhau ở các thời điểm trong ngày, thường là cao hơn vào buổi chiều. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ vượt quá 38oC, bạn đã bị sốt.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhiệt độ chỉ cần tăng nhẹ cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng nghiêm trọng.

Triệu chứng và nguyên nhân sốt

Hôm nay trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết về các triệu chứng sốt là gì và nguyên nhân gây sốt, những điều hữu ích khi biết về chứng rối loạn sức khỏe này.

Nguyên nhân gây sốt

Có một số nguyên nhân gây sốt, một số nguyên nhân rõ ràng và một số nguyên nhân khó nắm bắt, cả hai lý do khó nắm bắt và rõ ràng gây ra sốt bình thường đều được liệt kê dưới đây-

Thay đổi thời tiết

Như đã đề cập ở trên, điều kiện thời tiết đóng vai trò quan trọng trong việc xác định sự thay đổi nhiệt độ của một người. Người ta lưu ý rằng cứ 10 người thì có 6 người có nhiệt độ tăng đột biến khi nhiệt độ bên ngoài thay đổi đột ngột. Sự thay đổi xảy ra dần dần nhưng thường xảy ra một hoặc hai tuần vào mùa giải mới. Mùa cao điểm bị sốt có thể bao gồm gió mùa, mùa thu và mùa đông, gió mùa là ví dụ nổi bật hơn, điều này là do sự chuyển đổi từ thời tiết mùa hè sang thời tiết hơi lạnh trong gió mùa khiến một số người khó đối phó đúng cách.

Liên hệ

Thông thường sốt không lây lan qua tiếp xúc với người khác nhưng sốt siêu vi lại có bản chất hoàn toàn khác. Sốt siêu vi, như tên gọi của nó, có bản chất là vi-rút, nghĩa là nó có thể truyền từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc vật lý ngay lập tức. Nó có thể lây lan như cháy rừng và thường bị nhầm lẫn với bệnh cúm, cũng gây sốt và có các triệu chứng tương tự như sốt siêu vi. Bệnh nhân sốt siêu vi có thể gặp phải các triệu chứng như ớn lạnh, nhiệt độ tăng vọt lên tới 105 độ C, không thể di chuyển. Tất cả những triệu chứng này đều phù hợp với sốt siêu vi. Đôi khi người ta phải nhập viện khi sốt cao từ 104 đến 105 độ C.

Cảm lạnh và ho

Bệnh cơ bản đi kèm với cảm lạnh là sốt. Nếu bạn bị cảm lạnh, khả năng cao là bạn sẽ bị sốt. Trên thực tế, về mặt y tế đã chứng minh rằng khi bị cảm, sốt là điều bắt buộc. Cảm lạnh làm giảm huyết áp đáng kể, gây ra cảm giác suy nhược và nhiệt độ cơ thể tăng vọt do nhiệt độ cơ thể thay đổi liên tục từ thấp đến cao.

Sốt ban đầu có thể không gây tử vong nhưng đã có nhiều trường hợp nhiều người bị sốt cao trong thời gian dài do thiếu phương tiện y tế phù hợp hoặc chỉ do hệ miễn dịch quá yếu khiến họ bị tổn hại nhiều hơn. hơn những người khác. Tử vong là yếu tố không thể loại trừ, tuy số ca ít gặp hơn nhưng đây vẫn không phải là yếu tố nhỏ trong vấn đề này.

Bộ điều nhiệt

Bộ điều chỉnh nhiệt là một khu vực cụ thể của não còn được gọi là vùng dưới đồi. Sốt xảy ra khi bộ điều nhiệt này có nhiệt độ cơ thể cao hơn giới hạn đã đặt. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây sốt. Điều này xảy ra với tất cả mọi người vì mỗi người đều có phần não đặc biệt đó. Những người có vấn đề về thần kinh hoặc bộ điều nhiệt yếu có nhiều khả năng bị sốt nhanh hơn những người có bộ điều nhiệt bình thường.

Virus

Một trong những thủ phạm gây sốt phổ biến nhất là virus gây sốt. Những virus này xâm nhập vào cơ thể qua không khí, nước và thậm chí cả tiếp xúc ảo (đã thảo luận trước đó). Nó ảnh hưởng đến phổi, cơ bắp,… và khiến chúng ta yếu đi từ bên trong. Có nhiều biện pháp khắc phục để tránh sự xâm nhập của những loại virus này nhưng thỉnh thoảng chúng ta lại bị sốt khá dễ dàng. Đây là một trong những nguyên nhân cơ bản gây ra sốt. Trong số nhiều nguyên nhân gây sốt, nguyên nhân đặc biệt này có thể dễ dàng ảnh hưởng đến bất kỳ ai và cũng có thể dẫn đến suy nhược thần kinh nếu cơn sốt không được khắc phục.

Kiệt sức do nhiệt

Việc duy trì nhiều hơn mức bình thường mà cơ thể chúng ta có thể chịu đựng cũng có thể là nguyên nhân gây sốt. Trong mùa hè, bệnh sốt virus khá phổ biến. Nó có thể làm suy yếu các tế bào khiến cơ thể đau nhức rất nhiều. Đây là một trong những thời điểm mà bạn sẽ phải chăm sóc bản thân nhiều hơn một chút vì vi-rút có thể lây lan khá dễ dàng.

Khi con người bị bệnh do sốt, cơ thể họ sẽ bị lạnh từ bên trong. Lúc này, nên mặc quần áo ấm. Nhưng trước khi bị sốt, kiệt sức vì nóng có thể là nguyên nhân gây sốt.

Viêm khớp dạng thấp

Những người mắc các vấn đề về viêm khớp là nạn nhân chính của virus gây sốt. Theo một nghiên cứu khoa học, người ta phát hiện ra rằng những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp có thể bị sốt khá dễ dàng. Cơ thể của những người này nhìn chung có sức khỏe yếu và đây là lợi thế để virus dễ dàng lây lan khắp cơ thể. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây sốt và có thể làm suy yếu các cơ quan hoặc khiến tình trạng cơ thể trở nên tồi tệ hơn. Nó cực kỳ có hại cho người già và cả phụ nữ.

Khối u ác tính

Trong số rất nhiều nguyên nhân gây sốt, đây là một trong những nguyên nhân bị bỏ qua nhiều nhất. Người ta có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi virus gây sốt nếu họ có khối u ác tính. Đây là những khối u không thể cắt bỏ thường xuyên (theo các bác sĩ) và không thể hạn chế vĩnh viễn sự xuất hiện của những khối u này. Những khối u này thường được tạo thành từ các tế bào phát triển với tốc độ nhanh và ngoài tầm kiểm soát. Các tế bào cũng ảnh hưởng đến các mô và cơ quan lân cận. Những người có thể trạng yếu có thể là nạn nhân của nguyên nhân này.

Cháy nắng cực độ

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây sốt mạnh. Nếu bạn phơi cơ thể dưới ánh nắng mặt trời nhiều hơn một giới hạn nhất định thì bạn có thể bị sốt. Chính vì vậy ở những nơi ẩm ướt nguyên nhân này là thủ phạm chính gây sốt. Đó là một trong những nguyên nhân không thể bỏ qua.

Mọi người phải ra ngoài làm việc bất kể thời tiết. Và trong thời gian mùa hè, nguyên nhân đặc biệt này là nguyên nhân gây ra cơn sốt. Người ta nên chăm sóc bản thân đúng cách và giữ cho cơ thể đủ nước. Vì tình trạng mất nước có thể khiến tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Nguyên nhân khác

Có những thời điểm nhất định nguyên nhân gây sốt không thể được xác định cụ thể. Điều này khá nguy hiểm vì ngay cả các bác sĩ cũng không thể tìm ra nguyên nhân gây sốt. Nếu một bệnh nhân có nhiệt độ cơ thể trên 100F, giả sử nếu ai đó có nhiệt độ cơ thể là 101F và bác sĩ không thể tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra cơn sốt thì cơn sốt như vậy sẽ được chẩn đoán là sốt không rõ nguyên nhân. nguồn gốc hoặc nguồn gốc.

Triệu chứng sốt

Trong trường hợp có các dấu hiệu và triệu chứng của sốt, có một số dấu hiệu khá rõ ràng, điều này sẽ giúp một người nhận được phương pháp điều trị cần thiết để giúp bảo vệ họ khỏi cơn sốt quá nghiêm trọng, một số triệu chứng và dấu hiệu của sốt là như vậy.

Mất năng lượng

Thông thường, bất kỳ căn bệnh nào như cảm lạnh và sốt đều làm bạn cạn kiệt toàn bộ năng lượng. Ngay cả khi được nghỉ ngơi đầy đủ, bạn vẫn sẽ cảm thấy quá yếu để có thể đứng dậy và tiếp tục công việc hàng ngày. Điểm yếu này có thể được đánh giá dựa trên hai khái niệm, một là bạn cần dinh dưỡng cần thiết là vitamin và khoáng chất mà cơ thể bạn không nhận được và thứ hai là bạn đang bị sốt rất có thể là sốt siêu vi. Vì vậy, hãy đến bác sĩ để kiểm tra tổng quát và nhận các loại thuốc cần thiết mà cơ thể cần để hoạt động và chống sốt hiệu quả.

Nhiệt độ tăng vọt

Một triệu chứng khác của sốt là nhiệt độ tăng đột biến. Nhiệt độ bình thường của một người bình thường là 99,8 độ C và nhiệt độ của một người bị sốt là trên một trăm độ nhưng không quá một trăm lẻ hai độ C, đó là phạm vi bình thường mà một cơn sốt bình thường vẫn ở, nhưng Sốt siêu vi thường lên tới trên 104 độ C. Nhiệt độ sốt do virus tăng đột biến là nguyên nhân gây lo ngại vì chúng không có giới hạn về mức tăng. Trên 106 độ là giới hạn hoảng loạn của cơ thể, lúc này bạn đang trên đà quá nóng và nhiều trường hợp có thể tử vong.

Nhức đầu

Đau đầu cũng là một triệu chứng của sốt. Những điều này thường xảy ra khi não phải gắng sức quá nhiều. Quá sức dẫn đến mức năng lượng thấp, do đó có thể gây sốt. Nhức đầu là triệu chứng chính của sốt và mọi người thường dễ bị đau đầu hơn do áp lực mà não và cơ thể phải chịu. Nếu để ý để kiểm tra cơn sốt chúng ta đặt tay lên trán để đánh giá cường độ thân nhiệt, chính vì sức nóng dữ dội này mà chúng ta bắt đầu bị đau đầu. Những cơn đau đầu này không phải là cơn đau thoáng qua mà là những cơn đau nhói liên tục kéo dài trong một thời gian dài.

Đổ mồ hôi quá nhiều

Một trong những triệu chứng sốt dễ thấy nhất là đổ mồ hôi quá nhiều. Nếu bạn đổ mồ hôi vượt quá giới hạn thì bạn có thể dễ dàng nói rằng bạn đang bị sốt và đã đến lúc phải dùng thuốc cũng như nghỉ ngơi hợp lý.

Run rẩy

Đây là một triệu chứng phổ biến khác của sốt. Nếu bạn bị sốt cao thì triệu chứng run rẩy là khá phổ biến. Nếu tình trạng run rẩy không ngừng thì chắc chắn bạn đang mắc bệnh thần kinh yếu và nên nhập viện để kiểm tra đặc biệt.

Đau nhức cơ bắp

Một triệu chứng phổ biến khác của sốt là đau cơ. Rất nhiều người bị đau cơ nghiêm trọng khi bị sốt, điều này khiến họ phải dùng thêm một số loại thuốc như thuốc giảm đau để giảm cơn đau không thể chịu nổi ở cơ.

Mất nước

Nếu bạn bị sốt, cơ thể bạn sẽ bị mất nước. Đã đến lúc bạn bắt đầu tiêu thụ vài gallon nước. Uống nhiều nước chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều và còn hỗ trợ hạ sốt. Mất nước là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của sốt.

Điểm yếu thông thường

Cảm thấy yếu đuối mà không có lý do cụ thể? Tất nhiên là có lý do và có thể đó là một cơn sốt. Nếu bạn cảm thấy yếu thường xuyên thì điều đó có nghĩa là virus gây sốt có thể đang ảnh hưởng đến các tế bào của bạn và không cung cấp năng lượng cho từng chi và cơ. Điều này cũng sẽ dẫn đến đau cơ (đã thảo luận trước đó) và cảm giác suy yếu ngẫu nhiên.

Kích ứng

Sốt cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trí và do đó ảnh hưởng đến tâm trạng. Kích ứng là tình trạng khá phổ biến khi bị sốt. Người ta sẽ cảm thấy khó chịu khá thường xuyên nếu bị ảnh hưởng bởi virus gây sốt. Nó cũng sẽ liên quan đến sự thay đổi tâm trạng ngẫu nhiên.

Ảo giác

Hầu như tất cả mọi người sẽ biết điều này. Trẻ em có tâm hồn và trái tim ngây thơ và đây là một trong những triệu chứng sốt thường gặp nhất ở trẻ. Người ta sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi và sẽ ngẫu nhiên nhìn thấy những thứ không có ý nghĩa gì hoặc thậm chí không tồn tại. Đây chỉ là ảo giác và sẽ biến mất theo thời gian.

Như đã nói ở trên, sốt là căn bệnh phổ biến mà ai cũng gặp phải một lần trong đời, tuy nhiên sốt không phải lúc nào cũng bình thường và đôi khi có thể dẫn đến tử vong như cúm lợn, sốt xuất huyết. Bằng cách biết các triệu chứng và dấu hiệu của nó, chúng ta có thể kiểm soát nó ở giai đoạn đầu và có một cuộc sống hạnh phúc.

Nguyên nhân nào gây ra sốt?

Sốt là một phản ứng bình thường của cơ thể đối với nhiễm trùng hoặc bệnh. Sốt thường xảy ra do:

  • Cảm cúm, viêm họng, thủy đậu hoặc viêm phổi
  • Phản ứng phụ của một số loại thuốc
  • Tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời
  • Sốc nhiệt
  • Bệnh khớp dạng thấp – trong bệnh xơ nang gây sưng và đau khớp, mô xung quanh khớp và các cơ quan của cơ thể
  • Ngộ độc thực phẩm
  • Rối loạn hormone như bệnh cường giáp
  • Mọc răng ở trẻ nhỏ
  • Có khối u ác tính
  • Sau khi dùng một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc điều trị cao huyết áp hay thuốc chống co giật
  • Sau khi tiêm vắc xin bạch hầu, uốn ván, ho gà, phế cầu hoặc chủng ngừa Covid – 19…

Sốt bao nhiêu độ thì nguy hiểm ?

Sốt là một phản ứng tự nhiên của cơ thể để đối phó với nhiễm trùng hoặc bất kỳ tình trạng bệnh lý nào. Mức độ nguy hiểm của sốt không chỉ phụ thuộc vào mức độ nhiệt độ, mà còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây sốt, tuổi tác và tình trạng sức khỏe của người bị sốt.

Thông thường, sốt được xem là nguy hiểm khi nhiệt độ cơ thể vượt quá giới hạn an toàn và gây ra những tác động tiêu cực đến cơ thể. Đối với người lớn, sốt cao hơn 38 độ C (100.4 độ F) được coi là sốt cao. Tuy nhiên, nhiệt độ không phải lúc nào cũng là chỉ số duy nhất để đánh giá mức độ nguy hiểm của sốt.

Một số yếu tố khác cần được xem xét khi đánh giá mức độ nguy hiểm của sốt bao gồm:

  1. Tuổi: Trẻ em và người già thường có khả năng chịu đựng sốt kém hơn so với người trưởng thành.
  2. Triệu chứng kèm theo: Ngoài việc đo nhiệt độ, cần xem xét các triệu chứng khác như đau đầu nghiêm trọng, khó thở, nhức mỏi cơ, mất nước, chảy máu, hoặc sự thay đổi trong trạng thái ý thức. Những triệu chứng này có thể cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh lý gây sốt.
  3. Thời gian kéo dài: Nếu sốt kéo dài trong một khoảng thời gian dài mà không có dấu hiệu giảm, hoặc sốt quay trở lại sau khi đã giảm, có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng và cần được kiểm tra và điều trị.
  4. Tình trạng sức khỏe tổng quát: Nếu người bị sốt có hệ miễn dịch yếu, bệnh lý nền hay các vấn đề sức khỏe khác, thì sốt có thể gây nguy hiểm hơn.

Nếu bạn hoặc người thân của bạn có sốt và bạn lo ngại về mức độ nguy hiểm, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Những ai thường bị sốt?

Sốt ở người lớn rất phổ biến và được xem như là một phần quan trọng của cơ thể chống lại sự nhiễm trùng. Vì khi thân nhiệt tăng lên, vi khuẩn và virus sẽ khó sống hơn. Sốt cũng kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Bất kì ai cũng có thể bị sốt ở một thời điểm nào đó.

Tuy nhiên, khi nhiệt độ cơ thể tăng lên quá cao có thể gây nguy hiểm cho bạn.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ bị sốt?

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ bị sốt, chẳng hạn như:

  • Độ tuổi. Trẻ em thường dễ bị sốt vì hệ miễn dịch của trẻ còn yếu. Thông thường, trẻ mẫu giáo và tiểu học thường bị cảm khoảng 10 lần một năm với triệu chứng thường gặp nhất đó là tăng nhiệt độ cơ thể.
  • Sự tiếp xúc. Tiếp xúc với người đang bị bệnh thường xuyên làm tăng nguy cơ bị lây virus, vi khuẩn gây ra sốt.
  • Đồ ăn thức uống. Nước uống và thức ăn không đảm bảo vệ sinh có thể gây nhiễm trùng và sốt.
  • Hệ miễn dịch yếu.

Khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ?

Với trẻ nhỏ:

  • Sơ sinh đến 3 tháng tuổi: nhiệt độ trực tràng từ 38 độ trở lên
  • Từ 3 – 6 tháng tuổi: nhiệt độ trực tràng từ 39 độ trở lên, có vẻ cáu kỉnh bất thường, thờ ơ hoặc khó chịu
  • Từ 6 – 24 tháng tuổi: nhiệt độ trực tràng từ 39 độ trở lên, kéo dài hơn một ngày. Bé có kèm theo triệu chứng khác, chẳng hạn như cảm lạnh, ho, tiêu chảy hoặc không.

Trẻ em lớn

Nếu trẻ bị sốt nhưng vẫn tỉnh táo, uống được nước và chơi đùa bình thường thì có thể theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, phải gọi bác sĩ nếu:

  • Thờ ơ hoặc cáu kỉnh, nôn mửa liên tục, đau đầu dữ dội hoặc đau bụng hay có bất kỳ triệu chứng nào gây khó chịu đáng kể
  • Bị sốt sau khi ở trong xe hơi hoặc môi trường kín, nóng
  • Sốt kéo dài trên 3 ngày
  • Trẻ bơ phờ, mắt lờ đờ
  • Trẻ có vấn đề về hệ thống miễn dịch hoặc mắc bệnh từ trước.

Với người lớn

Bạn nên đến khám bác sĩ nếu có các dấu hiệu của sốt sau đây:

  • Sốt trên 39.5oC và không thể hạ sốt bằng thuốc thông thường
  • Cơn sốt kéo dài hơn 48 hoặc 72 giờ đồng hồ
  • Đang mắc phải các tình trạng bệnh nghiêm trọng như vấn đề về tim, tiểu đường hoặc xơ nang
  • Phát ban hoặc có vết bầm tím
  • Các triệu chứng khác như đau họng, đau đầu, ho, nhạy cảm với ánh sáng chói, cổ cứng và đau khi cúi về phía trước, nôn mửa liên tục, khó thở, đau ngực, đau bụng, đau khi đi tiểu, rối loạn tâm thần, co giật.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau. Vì vậy, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

Cách hạ sốt an toàn

Cách hạ sốt nhanh nhất trong mọi trường hợp nhiễm vi khuẩn, virus là dùng thuốc hạ sốt thông thường như paracetamol, ibuprofen hoặc aspirin để làm giảm các triệu chứng khó chịu. Trẻ em và trẻ vị thành niên không nên uống thuốc aspirin vì có thể dẫn đến hội chứng Reye. Bên cạnh đó, nếu nguyên nhân do nhiễm khuẩn như viêm họng, bác sĩ sẽ cho bạn dùng kháng sinh.

Tuy nhiên, thuốc hạ sốt không giúp ích cho những trường hợp bị sốc nhiệt hoặc tập luyện quá sức. Vì thế, nếu bạn bị sốc nhiệt, hãy đến gặp bác sĩ ngay.

Khi sốt, bạn thường bị đổ mồ hôi rất nhiều. Vì vậy, nên bổ sung nước để ngăn ngừa tình trạng mất nước cũng là cách hạ sốt tại nhà rất quan trọng. Hãy uống nhiều nước hơn, có thể là nước lọc hoặc nước bổ sung chất điện giải như oresol.

Lưu ý rằng thực tế đã chứng minh miếng dán hạ sốt không có hiệu quả.

CHIA SẺ
By Nguyễn Trấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *